Sức mua giảm - thị trường thực phẩm cuối năm gặp khó
VTV9.vtv.vn - Khuyến mãi giao mùa rõ ràng đã giúp cho sức mua một số mặt hàng như thời trang khởi sắc hơn. Tuy nhiên, theo thống kê, 8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng có tăng nhưng so với các năm trước, sức mua vẫn còn chậm. Ngành thực phẩm vì vậy mà cũng đang phải đối diện với khó khăn kép... chi phí đầu vào thì tăng, trong khi nhu cầu tiêu dùng lại giảm.
Thời điểm này lại là lúc nhiều đơn vị đang lên kế hoạch sản xuất mùa vụ cuối năm và chuẩn bị hàng hóa cho Tết 2026 nên cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Cùng lắng nghe chia sẻ của các doanh nghiệp.
Doanh nghiệp này cho biết dịch bệnh khiến người dân hạn chế sử dụng thịt heo, trong khi nguồn cung đang khan hiếm do các trang trại tái đàn nên dự kiến giá heo hơi dự kiến tăng cao cuối năm. Doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giảm mục tiêu tăng trưởng, cắt giảm thưởng cho người lao động và đẩy mạnh sản phẩm mới và chương trình khuyến mãi sâu từ 50 - 100% để giữ khách.

Ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ Súc sản: “Giảm chi phí tối đa và cắt giảm lợi nhuận. Cân nhắc nguyên liệu đầu vào phù hợp với hàng tồn kho để giảm thiểu chi phí hàng tồn kho để có ngân sách thị trường”.
Không chỉ nhà sản xuất, các nhà bán lẻ cũng gặp áp lực khi chi phí logistics và nguyên liệu tăng. Dù vậy, hệ thống phân phối vẫn phối hợp với nhà cung cấp để triển khai chương trình "khóa giá", bình ổn giá... đồng thời tăng dự trữ hàng, tối ưu dịch vụ, nhằm đảm bảo nguồn cung lương thực - thực phẩm dịp cao điểm cuối năm.

Ông Đinh Quang Khôi - Giám đốc Marketing MM Mega Market Việt Nam: “Cố gắng hết mức làm việc với nhà cung cấp”.
Theo Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, thị trường hiện cạnh tranh khốc liệt đa tầng và đa chiều cả về giá, chất lượng, dịch vụ và thương hiệu. Một số doanh nghiệp chọn tăng giá để bù chi phí, số khác duy trì giá bán để giữ chân khách hàng.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh: “Giá cả phải phù hợp, hàng Việt phải nâng cao chất lượng, phân phối đa kênh để tối ưu chi phí và minh bạch nguồn gốc ….”.
Tính đến nay, cộng đồng doanh nghiệp đã tăng nhẹ kế hoạch và triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi sâu. Để tháo gỡ khó khăn, doanh nghiệp kiến nghị cần được hỗ trợ vốn tín dụng, giảm lãi suất vay, đẩy nhanh hoàn thuế VAT và gia hạn các loại thuế phí. Đây được xem là giải pháp để hàng Việt giữ vững lợi thế và đảm bảo nguồn cung ổn định cho mùa tiêu dùng cuối năm.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết (17/11/2025)
thứ hai, 17/11/2025
Hiệu quả cấp bằng lái qua ứng dụng điện thoại
Có thể thấy ứng dụng công nghệ đã giúp người dân thuận tiện hơn rất nhiều trong tra cứu thông tin giao thông. Không những vậy, việc cấp bằng lái qua ứ ...
thứ hai, 17/11/2025
Hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc hoán cải xe xăng
Đề xuất của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh về việc hoàn thiện khung pháp lý cho hoán cải "xe xăng sang xe điện" đang trở thành chủ đề được dư luận đặc bi ...
chủ nhật, 16/11/2025
Hoán cải xe xăng sang xe điện - giải pháp xanh, tiết kiệm
Theo đề xuất của doanh nghiệp, mô hình hoán cải xe xăng sang xe điện đang thu hút sự chú ý khi cho phép chiếc xe có thể chạy tới 150 km chỉ với một lầ ...
chủ nhật, 16/11/2025
Không để vùng khó bị bỏ lại phía sau
Các đô thị trung tâm đang vươn mình phát triển mạnh mẽ. Nhưng bên cạnh đó là nỗi trăn trở: làm sao để các vùng miền núi, vùng sâu vùng xa - những "vùn ...
chủ nhật, 16/11/2025
Dự báo thời tiết (16/11/2025)
chủ nhật, 16/11/2025
Tin mới
Văn bản


