Thực hiện mục tiêu 5 cao tốc, 3 vành đai
VTV9.vtv.vn - Việc lập lại trật tự, đảm bảo an toàn tại các công trình hiện hữu là bước chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn phát triển hạ tầng giao thông mới của TP. Hồ Chí Minh. Thực hiện 5 cao tốc, 3 vành đai đó là một trong những mục tiêu quan trọng nhất mà TP. Hồ Chí Minh đang đặt ra.
Đây không chỉ là những dự án mang tính chiến lược trong giai đoạn từ nay cho tới năm 2030 mà còn là tiền đề để TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện quy hoạch chung sau khi sáp nhập.
5 cao tốc bao gồm:
- Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài: nối TP. Hồ Chí Minh đi Tây Ninh, giảm áp lực cho quốc lộ 22, quốc lộ duy nhất từ Thành phố đi Tây Ninh.
- Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành: giúp TP. Hồ Chí Minh đi Bình Dương, Bình Phước được nhanh hơn. Đặc biệt tạo ra trục cao tốc Bắc Nam.

- Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây: là cao tốc đã được đưa vào hoạt động từ năm 2015. Nay được mở rộng khẩn cấp một số đoạn lên 8 đến 10 làn xe. Khi hoàn thành sẽ tăng năng lực khai thác, đặc biệt là kết nối với sân bay quốc tế Long Thành.

- Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận: được mở rộng từ cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Sau khi hoàn thành sẽ kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây nhanh chóng và thuận lợi hơn.

- Cao tốc Bến Lức - Long Thành: sau khi hoàn thành sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời rút ngắn thời gian từ Tây Ninh đến TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và khép kín toàn tuyến của đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh. Dù cao tốc này không phải do TP. Hồ Chí Minh thực hiện, nhưng Thành phố luôn sẵn sàng hỗ trợ về vốn, nhân lực và cả chính sách để cao tốc sớm hoàn thành.
3 đường Vành đai bao phải thực hiện bao gồm:
- Khép kín đường Vành đai 2
- Hoàn thành dự án đường Vành đai 3 vào giữa năm 2026
- Hoàn thành dự án đường Vành đai 4 vào năm 2027.

Ông Lương Minh Phúc - Nguyên Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh: “Như vậy trong giai đoạn từ đây đến 2030 thì chắc chắn 3 đường Vành đai, 5 đường cao tốc sẽ được hoàn thành. Và như vậy nó tạo điều kiện cơ bản, chiến lược cho TP. Hồ Chí Minh phát triển hệ thống kinh tế xã hội cũng như bứt phá trong giai đoạn sau khi sáp nhập vào kỷ nguyên vươn mình của đất nước”.
Nhìn ở bức tranh tổng thể, các cửa ngõ của TP. Hồ Chí Minh đang được "nới rộng" hơn bằng những đường cao tốc và đường Vành đai. Như vậy, chỉ trong khoảng 2 năm nữa, nếu các công trình này hoàn thành, TP. Hồ Chí Minh sẽ tạo ra được sự khác biệt rất lớn về giao thông và hạ tầng.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Đưa hàng cứu trợ bà con vùng cô lập đèo Khánh Sơn
Ngày 18/11, khi cầu tràn nối thôn Tà Lương với trung tâm xã Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa bị nước lũ cuốn trôi, hơn 120 hộ dân lập tức rơi vào tình trạng ...
chủ nhật, 23/11/2025
Phân bổ nguồn lực hợp lý trợ giúp người dân vùng lũ
Hôm nay, giao thông đã giảm ách tắc, cho phép lượng lớn hàng cứu trợ tiếp tục chuyển đến các tỉnh bị thiệt hại. Và mối quan tâm lúc này là phân bổ hợp ...
chủ nhật, 23/11/2025
Dự báo thời tiết (23/11/2025)
chủ nhật, 23/11/2025
Sạt lở diễn biến phức tạp tại các "điểm nóng" mưa lũ
Tiếp tục xuất hiện các điểm sạt lở mới tại các "điểm nóng" mưa lũ ở Nam Trung Bộ. Trong đó, điểm sụt lún có độ sâu trên 5 mét xuất hiện hôm qua tại Qu ...
chủ nhật, 23/11/2025
Tan hoang vùng rau Lâm Đồng
Hệ lụy không dừng lại ở những điểm sạt lở hay hạ tầng giao thông bị chia cắt. Mưa lũ kéo dài cùng việc xả lũ từ các hồ thủy điện còn khiến sản xuất nô ...
chủ nhật, 23/11/2025
Về nhà sau lũ
Lũ rút nhưng nỗi lo thì vẫn chồng chất. Không chỉ ở Đắk Lắk, mà tại Khánh Hoà cũng vậy, người dân ở một số khu vực bị ngập sâu vội vã trở về nhà từ nơ ...
chủ nhật, 23/11/2025


