Tiếp tục nâng tĩnh không nhiều cầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
VTV9.vtv.vn - TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện nâng tĩnh không 2 cầu hiện hữu. Thay vì phải xây mới với chi phí lớn và ảnh hưởng giao thông kéo dài, việc nâng tĩnh không các cầu hiện hữu là giải pháp để giải quyết đồng thời bài toán giao thông đường bộ và đường thủy. Bên cạnh đó, kỹ thuật này còn mở ra hướng tiếp cận mới trong công tác duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống cầu cũ của thành phố.

Đây là cầu Bình Phước 1, TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn thành việc nâng tĩnh không thuyền. Từ hiện trạng tĩnh không cầu chỉ 6,5m, được xây dựng trước năm 1975, sau nhiều lần sửa chữa, bảo dưỡng, mở rộng tĩnh không thông thuyền vẫn không đáp ứng yêu cầu lưu thông của các tàu thuyền tải trọng lớn trên sông Sài Gòn, đặc biệt là hướng kết nối với khu vực Bình Dương trước đây và Tây Ninh. Sau hơn 8 tháng thi công bằng công nghệ nâng kích cầu tĩnh không cầu đã đạt khoảng 7,25m, mở ra hướng lưu thông mới bằng đường thủy.

Ông Nguyễn Viết Quang, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng 2, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP. Hồ Chí Minh: “Đường thủy khi mà vận chuyển khoảng một sà lan vận chuyển khoảng 100 container. Như vậy thì giảm tải đường bộ 100 chiếc ô tô tải, ô tô container chở về lên hướng Bình Dương cũ và hướng Tây Ninh.”
Trước đó, tháng 11/2025, chủ đầu tư cũng đưa vào hoạt động cầu Bình Triệu 1 sau khi nâng tĩnh không lên thành 7m với công nghệ tương tự cầu Bình Phước 1. Đây cũng là 2 công trình nâng tĩnh không cầu có tải trọng hàng chục nghìn tấn lần đầu tiên thi công tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như trên cả nước.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tống Trần Tùng, Chuyên gia về lĩnh vực giao thông cầu đường: “Rất là mạnh dạn bởi nâng một lúc cầu Bình Phước là 1,2m, Bình Triệu là hơn 1m là không phải đơn giản. Lần đầu tiên chúng ta dám đưa vào đây mà không phải nâng từng nhịp, nâng toàn bộ một lúc để đảm bảo nó không xảy ra sự cố công nghệ lần đầu tiên được đưa vào đây.”

Sau lễ thông xe, các phương tiện được phép lưu thông bình thường qua cầu Bình Phước 1, trong đó có cả xe tải nặng sau nhiều năm bị cấm. Qua đánh giá hiệu quả của việc nâng kích cầu của cầu Bình Triệu 1 và nay là cầu Bình Phước 1, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP. Hồ Chí Minh sẽ kiến nghị Sở Xây dựng Thành phố nhân rộng phương pháp nâng tĩnh không cầu đối với các cầu chưa đủ tĩnh không theo quy định cho cả đường bộ và đường thủy nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển hiện nay.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Kênh Tham Lương Bến Cát trước sức ép về đích
Bảo đảm an sinh không chỉ ở những phần quà Tết, mà còn là chăm lo hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh. Dự án cải tạo hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - ...
thứ ba, 23/12/2025
Xây nhà kiên cố - dựng bình yên sau lũ
"Chiến dịch Quang Trung thần tốc" xây mới, sửa chữa nhà bị thiệt hại do lũ lụt đang bước vào giai đoạn nước rút, với tiến độ vượt kế hoạch và chất lượ ...
thứ ba, 23/12/2025
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Mệnh lệnh từ trái tim"
Nhân dịp này, tối qua, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Cục tuyên huấn - Tổng cục chính trị quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện chương trình ngh ...
thứ hai, 22/12/2025
Lâm Đồng: Người dân phấn khởi vì có nhà mới sau lũ
Lâm Đồng là một trong những địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên chịu thiệt hại nặng nề sau đợt lũ lịch sử vừa qua. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tư ...
thứ hai, 22/12/2025
TP. Hồ Chí Minh tìm hướng mới để khai thác và bảo tồn di sản
Thay vì chỉ chi ngân sách lớn để bảo tồn theo cách "đóng khung" di sản, TP. Hồ Chí Minh đang chuyển sang một hướng đi mới, là đưa các di tích lịch sử, ...
thứ hai, 22/12/2025
Pickleball VTV9 open: Dấu ấn chất lượng cho thể thao cộng đồng
Sau 3 ngày tranh tài tại TP. Hồ Chí Minh, Giải Pickleball VTV9 Open lần thứ nhất năm 2025 đã khép lại, để lại những dư âm khó quên trong lòng người hâ ...
thứ hai, 22/12/2025
Tin mới
Văn bản


