Trợ lý ảo hỗ trợ người dân trong dịch vụ hành chính công

VTV9.vtv.vn - Trong mô hình chính quyền 2 cấp, nhiều phường cũ sáp nhập lại thành đơn vị hành chính mới, điều này cũng đồng nghĩa với việc các địa chỉ phục vụ người dân cũng có thay đổi. Ứng dụng chuyển đổi số phục vụ nhu cầu thông tin 24/7 cho người dân vừa được 1 phường ở TP. Hồ Chí Minh triển khai là minh chứng sinh động cho nỗ lực hiện thực hóa nền hành chính phục vụ đặc biệt trong giai đoạn này.
Đến làm thủ tục công chứng tại trung tâm hành chính công phường, chị Phạm Thị Huệ bất ngờ được giới thiệu 1 tiện ích mới. Chỉ sau ít phút cài đặt, những băn khoăn lâu nay về địa điểm làm thủ tục hành chính sau khi sát nhập của chị đã được hóa giải.

Chị Phạm Thi Huệ - Phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh: “Mỗi khi đi làm em phải tìm hiểu xem là đến địa chỉ nào, thủ tục làm cần những cái gì mà bây giờ ra thì thực ra là gộp 4 phường nên là người dân ra làm thủ tục rất đông nên có trợ lý ảo thì giúp ích cho mọi người rất nhiều”.

Trợ lý ảo được xây dựng trên nền tảng chat GPT, một sản phẩm được bí thư phường Tân Hưng đặt hàng Đoàn Thanh niên đã ra mắt chỉ sau hơn 2 tuần. Được xây dựng trên cơ sở kết hợp nhiều công cụ AI, trong đó, các câu trả lời được giới hạn trong thông tin nhập vào đã được kiểm duyệt, vì vậy ứng dụng này còn là cơ sở để nắm bắt và định hướng thông tin.

Ông Khưu Thiện Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh: “Nó chỉ trả lời những thông tin mình đã nhập vào dữ liệu, thành ra mình sẽ đảm bảo không có thông tin lan truyền ở ngoài. Còn nếu người dân hỏi mà trợ lý ảo trả lời không được thì trợ lý ảo sẽ nhắn đề nghị người dân sẽ liên hệ với bộ phận nào, số điện thoại nào để trả lời chính xác hơn”.
Từ bước khởi đầu với thông tin chủ yếu về các địa chỉ sẽ thực hiện dịch vụ công cho hơn 150.000 cư dân trên địa bàn, trợ lý ảo của phường Tân Hưng, TPHCM sẽ tiếp tục với nhiều tiện ích hơn trong tương lai không xa.

Anh Lê Đức Đạt - Bí thư Đoàn thanh niên phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh: “Cung cấp nhiều hơn những thông tin hữu ích, đặc biệt là những biểu mẫu, những bước để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng như là các thủ tục hành chính của người dân khi đến với phường. Người dân có thể ở nhà để xem trước các bước đó, cũng như cập nhật mẫu để thuận tiện hơn trong thực hiện các dịch vụ công thực tiễn”.
Thân thiện, hiệu quả vì vậy không chỉ là mục tiêu của các trung tâm hành chính công gần dân nhất trong mô hình chính quyền 2 cấp mới. Đây còn nền tảng cho chính phủ số lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Việt Nam chia sẻ trách nhiệm bảo vệ không gian mạng
Trong bối cảnh các hoạt động tội phạm mạng, lừa đảo trực tuyến và tấn công dữ liệu ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu việc bảo vệ không gian mạn ...
thứ bảy, 18/10/2025
TP. Hồ Chí Minh tầm nhìn mới đột phá hạ tầng
Không phải ngẫu nhiên mà mỗi khi đất nước bước vào thời kỳ mới, Thành phố Hồ Chí Minh luôn được gọi tên đầu tiên. Là ngọn cờ tiên phong, TP. Hồ Chí Mi ...
thứ sáu, 17/10/2025
Từ công trình bỏ hoang thành biểu tượng đô thị sáng tạo
Giữa thành phố New York - biểu tượng của sự năng động và nhịp sống hối hả vẫn có một nơi khiến du khách phải chậm lại, để lắng nghe hơi thở của thành ...
thứ sáu, 17/10/2025
Giá trị trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt
Theo một khảo sát mới nhất, gần một nửa người Việt ưu tiên giá khi chọn mua thực phẩm, cho thấy tâm lý thắt chặt chi tiêu, mua sắm có chọn lọc và thực ...
thứ sáu, 17/10/2025
Những tấm lòng nơi "Ngọn đồi nhân ái"
"Nơi đâu có tình thương, nơi đó không còn sự cách biệt" là thông điệp luôn hiện hữu tại nơi từng là nỗi sợ của người dân địa phương Khu điều trị Bệnh ...
thứ sáu, 17/10/2025
Chung tay góp sức để Thành phố Hồ Chí Minh bình yên và phát triển
Sau gần ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và đầy trách nhiệm, sáng nay (15/10), Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nh ...
thứ năm, 16/10/2025
Tin mới
Văn bản
