Xu hướng dịch chuyển thuê mặt bằng kinh doanh về vùng ven trung tâm TP. Hồ Chí Minh
VTV9.vtv.vn - Theo các báo cáo từ nền tảng batdongsan.com.vn, hiện nay thị trường đang chứng kiến xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ của việc thuê mặt bằng từ khu vực trung tâm sang các khu vực cận trung tâm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này, nhưng đáng kể nhất, vẫn liên quan đến giá cả, nhu cầu của người tiêu dùng và sức chịu đựng của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại.
Đơn vị này hiện có hơn 10 cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, chỉ có duy nhất 1 cửa hàng ở quận 1, còn lại chủ yếu tập trung ở các khu vực lân cận như quận Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp…Với tình hình kinh tế khó khăn, theo đơn vị, đây là chiến lược mang đến hiệu quả kinh doanh tốt hơn.
Ông Lê Viết Thanh - Giám đốc Điều hành nhãn hàng thời trang K&K Fashion: “Nhu cầu mua sắm ở cái vùng cận trung tâm và ngoài những khu đô thị vệ tinh gần với khu trung tâm thì nó vẫn có doanh số tốt so với vị trí trung tâm. Nên cái đó là có sự dịch chuyển cho những hệ thống bán lẻ mà có nhiều cửa hàng là bởi vì họ có hệ thống đo đếm được và họ thấy được điều đó là đúng trong chiến lược kinh doanh của họ”.
Theo báo cáo của nền tảng batdongsan.com.vn, 9 tháng đầu năm 2024, mức độ quan tâm đến mặt bằng khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh sụt giảm từ 6 – 10%, trong khi mức giá thì lại tăng đến 6%. Ngược lại, ở các khu vực cận trung tâm như quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình…lại nhận được sự quan tâm tăng đến 20%, nhưng mức giá thì đang được giữ khá ổn định.
Tiến sĩ Ngô Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh: “Với doanh nghiệp thì mặt bằng là 1 chi phí rất lớn, chiếm ít nhất là 20 - 30% chi phí kinh doanh của họ. Vậy thì rõ ràng việc đầu tư vào 1 mặt bằng lớn, đẹp trong khi hiệu quả về doanh thu nó không còn như hồi trước nữa”.
Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam nền tảng batdongsan.com.vn: “Giá thuê hiện tại của khu trung tâm hiện tại rơi vào khoảng từ 70 – 100 triệu. Có 1 số những cái tuyến phố lớn thì nó còn gấp 2 – 3 lần nữa. Thị trường vùng ven thì tầm khoảng 30, tức là chỉ bằng khoảng 50 – 60% thôi. Nếu mà tính diện tích trên từng m2 thì tiết kiệm được 1 số lượng lớn về chi phí thuê mặt bằng”.
Ngoài giảm chi phí thì theo nhiều chuyên gia, việc triển khai mặt bằng tại khu vực cận trung tâm và có nhiều tiềm năng như Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Phú Nhuận…đem đến cho các doanh nghiệp độ phủ tốt hơn, tiếp cận được thêm nhiều khách hàng hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển ngày càng nhanh như hiện nay, với nhiều đơn vị bán lẻ, việc duy trì mặt bằng, đặc biệt là tại những vị trí khu trung tâm, chi phí cao…không còn là ưu tiên nữa.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Các nước kiểm soát thời gian trẻ em chơi game
Nhiều nước trên thế giới cũng đặt ra những quy định nghiêm ngặt nhằm kiểm soát thời gian chơi trò chơi điện tử của trẻ em. Thậm chí ...
thứ ba, 26/11/2024
Quản lý thời gian trẻ chơi game
Với trẻ lứa tuổi dưới 16 tuổi, tình trạng ham thích trò chơi game cũng rất lớn. Hiện 95% trẻ em tại Việt Nam bắt đầu tiếp cận Internet từ 8 tuổi trở l ...
thứ ba, 26/11/2024
Trò chơi giải trí ngày càng hấp dẫn giới trẻ
Mới đây, nghị định 147 của Chính phủ mới được ban hành, có những quy định chặt chẽ về giới hạn thời gian chơi trong ngày của người chơi dưới 18 tuổi, ...
thứ ba, 26/11/2024
Thu nhập của người lao động tăng hơn 600.000 đồng so với năm trước
Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 9 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 8,5 triệu đồng/tháng, tăng 611.000 đồng ...
thứ ba, 26/11/2024
Lễ hội kim chi tại Hàn Quốc
Lễ hội tôn vinh văn hóa kim chi và làm kim chi truyền thống vừa được tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
thứ ba, 26/11/2024
Australia: Biến sân và nhà để xe thành ngân hàng thực phẩm
Giữa cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, nhiều người dân Australia đang biến sân trước và nhà để xe của mình thành ngân hàng thực phẩm, nhằm mục đích ...
thứ ba, 26/11/2024