Alo V9 (12/10/2024): Một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng vì mức đền bù, hỗ trợ rất thấp

 

VTV9.vtv.vn - Đường dây nóng Alo V9 đã từng phản ánh sự việc một số hộ dân thuộc dự án Kè chống sạt lở "bờ tả thượng lưu cầu Xóm Củi", huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh chưa bàn giao mặt bằng vì mức đền bù, hỗ trợ rất thấp, họ không thể tạo lập chỗ ở mới với mức đền bù này.

Một trong các nguyên nhân được cho là do nhiều hộ có nhà được xác định là xây sau thời điểm được hỗ trợ. Và hiện có khoảng hơn 50 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Điều người dân mong mỏi nhất lúc này là được đối thoại với cấp có thẩm quyền để giải đáp những khúc mắc. 

Chị Loan và chị Thủy cùng mua nhà có sẵn, qua qua hình thức vi bằng của cùng một chủ đất. Bây giờ, cả 2 nằm trong diện giải tỏa làm dự án Kè chống sạt lở bờ tả thượng lưu cầu Xóm Củi, nhưng 2 chị không rõ thông tin, cũng không có trong danh sách được mời đến đối thoại của chính quyền địa phương. Vì những lần làm việc giữa chính quyền và người dân thì chủ đất là người được mời.

aloV9-1210 Quách Thị Loan.jpg
Chị Thủy (trái)  và chị Loan (phải), 2 trong 53 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng vì không đồng ý giá đền bù, hỗ trợ

“Em mua là nhà hiện trạng đầy đủ hết, có tường rồi, có nhà hết trơn rồi, vô là mình chỉ ở thôi. Lúc đó là em mua vi bằng công chứng đàng hoàng. Em mua rồi mới biết là nhà đó là khu quy hoạch”, chị Loan, huyện Bình Chánh.

Chị Loan cho biết có nhiều trường hợp giống như chị. Các hộ này cũng đã được lấy thông tin, tuy nhiên không được làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng. Do đó rất lo lắng. Nhất là khi một số trường hợp được thông báo có mức hỗ trợ di dời, giải tỏa rất thấp.

“Bây giờ em chỉ nguyện vọng là cấp trên soi lại, cho người dân tụi em có một nơi ở ổn định thôi. Đền nguyên căn nhà 0 đồng, tụi em biết đi đâu”, chị Thủy, huyện Bình Chánh.

Ngày 4/10 mới đây, cơ quan chức năng đã đối thoại với 53 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó có 21 trường hợp lấn chiếm đất rạch. Trong số này có 18 trường hợp giải tỏa trắng, 2 trường hợp giải tỏa một phần và 1 trường hợp đất trống.

Sau buổi đối thoại ngày 4/10, nhiều hộ dân vẫn cảm thấy rất bất an và lo lắng, Phóng viên Đường dây nóng Alo V9 đã tiếp tục tìm đến cơ quan chức năng huyện Bình Chánh để làm rõ hơn phương án hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. 

Theo cơ quan chức năng huyện Bình Chánh, các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng có mức bồi thường về nhà đất là 0 đồng vì thuộc diện lấn chiếm đất rạch. Bên cạnh đó, có 15 trường hợp chuyển nhượng lại cho người khác sau khi ban hành thông báo và quyết định thu hồi đất, nên không có điều kiện để lập hồ sơ bồi thường. Tuy  nhiên, khi trao đổi với Phóng viên Đường dây nóng, đại diện Ban bồi thường cho biết, các trường hợp này, huyện Bình Chánh cũng đều tìm cách hỗ trợ.

aloV9-1210 Trần Ngọc Vũ.jpg
Ông Trần Ngọc Vũ - Phó Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh

Ông Trần Ngọc Vũ, Phó Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh: “Với 15 hộ sau thời điểm ban hành thông báo thu hồi đất và sau thời điểm tạo lập hồ sơ bồi thường, UBND Huyện cũng đã có văn bản 2974 kiến nghị UBND Thành phố để điều chỉnh chủ thể bồi thường cho chủ sử  dụng thực tế đang chuyển nhượng, sau thời điểm mà mình ban hành thông báo và quyết định thu hồi.”

Ngoài ra, việc các hộ dân kiến nghị nhiều nhất là thời điểm xác định mức bồi thường hỗ trợ. Theo các quy định hiện hành thì xây trước thời điểm 1/7/2006 mới được hỗ trợ. Về vấn đề này, tại buổi đối thoại ngày 4/10, cơ quan chức năng cũng đã giải thích cho các hộ dân. Đồng thời cho biết, tiếp tục tìm cách kiến nghị xin phép giải quyết trường hợp này.

Ông Trần Ngọc Vũ: “Ngoài những pháp lý như vậy, thì Ban rất xem xét tìm thêm hỗ trợ thêm cho bà con của mình. Ban cũng đã xin ý kiến huyện ký một cái báo cáo xin Thành phố mua một căn hộ trả chậm, trả góp. Thời gian xin thì dự kiến của huyện là trả chậm trả góp 15 năm để tạo điều kiện cho bà con mình an cư lạc nghiệp.”

Qua dự án này, cơ quan chức năng huyện Bình Chánh cũng mong muốn người dân đồng thuận thực hiện dự án, góp phần chỉnh trang đô thị, nâng cao đời sống người dân trong khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà. Và cũng khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ tình trạng bất động sản mình mua để tránh trường hợp bị ảnh hưởng bởi các dự án.

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...