Bản tin Alo Doctor (ngày 08/10/2024): Nhận biết hội chứng ruột kích thích

 

VTV9.vtv.vn - Hội chứng sợ không có điện thoại - Loài giun 1 mm giúp hai nhà khoa học đoạt Nobel Y sinh 2024 - Thay đổi bất thường sốt xuất huyết ở Lâm Đồng

Hội chứng sợ không có điện thoại

Tại Mehico, khoảng 47% số người dùng điện thoại di động tại nước này mắc hội chứng sợ không có điện thoại (Nomophobia), một dạng rối loạn tâm lý dẫn đến tình trạng lo lắng, bất an khi không được sử dụng hay nhìn thấy điện thoại của mình.

Theo số liệu, những người mắc hội chứng Nomophobia tại Mehico không thể ngừng sử dụng điện thoại trong cả những bối cảnh mang tính đặc thù như tại buổi lễ tôn giáo, lúc đạp xe và cả lúc quan hệ tình dục. Khảo sát tại khu vực Mỹ Latinh, 54% số người sử dụng điện thoại di động tại Mexico cho rằng họ bị mất phương hướng khi không có điện thoại bên cạnh. Đáng chú ý, 23% số thuê bao di động tại Mỹ Latinh cho rằng vai trò của điện thoại thông minh thậm chí còn quan trọng hơn bạn bè và gia đình.

Loài giun 1 mm giúp hai nhà khoa học đoạt Nobel Y sinh 2024

Từ loài giun tròn C-Elegans dài 1 mm, hai nhà khoa học Victor Ambros và Gary Ruvkun đã phát hiện microRNA và khám phá ra cơ chế điều hòa gene mới. Thành quả nghiên cứu này đã được vinh danh tại giải Nobel Y sinh năm 2024. 

Hội đồng Nobel ca ngợi đây là một khám phá mang tính đột phá, bởi nếu quá trình điều hòa gene gặp trục trặc có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng như ung thư, tiểu đường hoặc bệnh tự miễn. Do đó, việc tìm hiểu về quy định hoạt động của gene là mục tiêu quan trọng trong nhiều thập kỷ. Đây cũng là lý do đóng góp của Ambros và Ruvkun nhận được giải Nobel danh giá.

Nhận biệt hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là một bệnh lý tiêu hóa phổ biến, với tỷ lệ mắc chiếm 5-20% dân số. Tuy lành tính và không nguy hiểm tính mạng, nhưng hội chứng này lại gây ra nhiều phiền toái, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh. 

Hầu hết các trường hợp hội chứng ruột kích thích đều không rõ nguyên nhân trực tiếp. Bệnh được chẩn đoán qua các triệu chứng sau: đau bụng liên tục 3 tháng, đại tiện khó… Để kéo dài có thể gây đa polyp.

Các yếu tố cảm xúc, chế độ ăn uống, các bệnh do vi rút, hoặc hormone có thể thúc đẩy hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng của đường tiêu hóa. Do đó, một chế độ dinh dưỡng hợp lý, một lối sống lành mạnh và chế độ làm việc khoa học là cách để phòng tránh hội chứng ruột kích thích.

Tránh biến chứng nặng khi mắc sốt xuất huyết

Lo ngại nhất về căn bệnh sốt xuất huyết ở những nơi mà lâu nay hiếm khi xảy ra bệnh như thành phố Đà Lạt, chính là tâm lý chủ quan. Một khi chủ quan thì dễ dẫn đến những biến chứng nặng. Vậy, cách nào để phòng tránh mối nguy này? 

Dù xảy ra quanh năm nhưng mùa mùa mưa hiện nay, sốt xuất huyết rất dễ bùng phát thành dịch. Một khi mắc bệnh, nhưng nếu người bệnh chủ quan, cho rằng sốt xuất huyết không đáng ngại, tự ý điều trị ở nhà , điều trị sai cách thì bệnh trở nên nặng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong. 

Theo Bác sĩ CKI Đoàn Văn Toản, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng: “Các triệu chứng ban đầu của sốt xuất huyết đầu tiên là sốt cao, liên tục, đột ngột từ 3-7 ngày. Thứ hai là đến ngày thứ 3, thứ 4, chảy máu chân răng, chảy máu cam, xuất huyết dưới da. Tất cả triệu chứng đó là sốt xuất huyết. Tốt nhất là lên cơ sở y tế để xét nghiệm, đánh giá mức độ mà có hướng xử lý . Một là điều trị tại nhà, hai là cơ sở ý tế. Lưu ý nhất là trẻ em béo phì, thứ nhì là phụ nữ có thai, những người có bệnh nền như suy tim, bệnh viêm gan mãn, khi mắc sốt xuất huyết bắt buộc vào cơ sở y tế để điều trị, theo dõi”.

Đến hết tháng 9, cả nước ghi nhận hơn 79 ngàn trường hợp mắc sốt xuất huyết, 12 ca tử vong. Tuy nhiên, với điều kiện môi trường sau mưa bão, nguy cơ gia tăng sốt xuất huyết là hiện hữu. Vấn đề lúc này là các gia đình cần tăng cường các biện pháp phòng tránh sốt xuất huyết. Chẳng may mắc sốt xuất huyết thì có ngay hướng xử lý để tránh biến chứng nặng.


 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...