Bản tin Alo Doctor (ngày 01/10/2024): Tự ý uống thuốc trị sỏi thận - Nguy hiểm khó lường

 
Bản tin Alo Doctor (ngày 01/10/2024): Tự ý uống thuốc trị sỏi thận - Nguy hiểm khó lường

VTV9.vtv.vn - Nguy kịch vì giác hơi chữa ung thư - Hơn 8,7 triệu người mắc bệnh thận mạn tính - Tự ý uống thuốc trị sỏi thận - Nguy hiểm khó lường

Nguy kịch vì giác hơi chữa ung thư

Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân 20 tuổi nhập viện trong tình trạng mũi chảy nhiều máu đỏ tươi, phần da bụng phỏng nhiều nước, tiên lượng tử vong cao. Trước đó, bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư máu, nhưng không điều trị tại viện mà về nhà đắp thuốc lên bụng, úp bát có hơi nóng (kiểu giác hơi) kèm theo tiêm thuốc không rõ nguồn gốc, sau đó nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Bác sĩ cảnh báo, việc mắc bệnh nhưng lại không tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, tự ý điều trị hoặc điều trị theo phương pháp phản khoa học là vô cùng nguy hiểm với sức khỏe. 

Hơn 8,7 triệu người mắc bệnh thận mạn tính

Tại Việt Nam, hiện có hơn 8,7 triệu người mắc bệnh thận mạn tính. Đây là bệnh không lây nhiễm, thường gây ra bởi đái tháo đường và tăng huyết áp. 

Tỷ lệ phát hiện ở giai đoạn sớm chỉ chưa đến 15%, do các triệu chứng của bệnh không điển hình. Cả nước có hơn 400 đơn vị chạy thận nhân tạo và cung cấp dịch vụ lọc máu, đáp ứng 30% nhu cầu của bệnh nhân. Chi phí thanh toán chạy thận nhân tạo đang đứng đầu danh sách chi trả bảo hiểm y tế, ước tính hơn 4.000 tỷ. Vì vậy, việc tầm soát, phát hiện sớm bệnh rất quan trọng, góp phần giảm gánh nặng cho người dân cũng như ngành y tế.

Tự ý uống thuốc trị sỏi thận - Nguy hiểm khó lường

Nghe theo lời mách bảo uống các loại lá cây để trị sỏi thận, kết cục là thận bị nhiễm khuẩn, bị ứ mủ kéo theo nhiều biến chứng đe dọa đến tính mạng. Vừa xảy ra một trường hợp như vậy tại một vùng quê ở tỉnh Phú Yên. Sự việc, thêm một lần nữa cảnh báo về mối nguy hiểm khó lường do tự ý điều trị bệnh bằng những bài thuốc thiếu kiểm chứng. 

Bệnh nhân ở vùng quê Tây Hòa, tỉnh Phú Yên. Bị sỏi thận đã lâu, nhưng bà lại chọn cách điều trị là nghe theo những lời mách bảo từ người khác. Đó là dùng thuốc nam, uống các loại lá cây với hy vọng sẽ không còn sỏi thận… Ngày 20 tháng 9 vừa qua, bệnh nhân phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân bị nhiễm khuẩn niệu, thận bị ứ mủ.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên đã kịp thời xử lý bằng cách mổ cấp cứu. Đến lúc này, sức khỏe bệnh nhân diễn tiến ổn định. Nếu như không tự ý uống lá cây trị sỏi thận, nếu điều trị sớm thì có lẽ không rơi vào tình huống hiểm nghèo như vừa rồi.

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc sỏi thận được ghi nhận từ 2-12% dân số tùy theo vùng miền. Một thực tế đáng lo ngại là nhiều người khi mắc sỏi thận lại thường tự ý điều trị bằng cách uống thuốc nam, uống cách loại lá cây không đúng cách. Điều này làm bệnh diễn tiến xấu đi, gây suy thận, hư thận.

Bác sĩ CK II Nguyễn Tôn Hoàng, Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên: “Họ không đi khám bác sĩ mà thường là tự mua thuốc uống, uống thuốc nam, ít uống nước từ đó lắng cặn dễ gây ra tình trạng thận ứ nước, ứ mủ”.

Điều trị sỏi thận không phải là khó bởi nhiều bệnh viện hiện nay đã thực hiện các kỹ thuật cao, chuyên sâu về sỏi tiết niệu. Vì vậy, điều mấu chốt là một khi có triệu chứng nghi ngờ liên quan đến sỏi thận, bệnh nhân cần đến khám tại các cơ sở y tế, tránh tự ý sử dụng dược liệu không rõ nguồn gốc hoặc những bài thuốc thiếu kiểm chứng.


 

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...