Cần siết qui định sạt điện chung cư
VTV9.vtv.vn - Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa đề xuất bổ sung và siết chặt các quy định đối với trạm sạc xe điện tại chung cư. Trong đó, làm rõ vị trí, số lượng trạm, trụ sạc, đồng thời ban hành tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy riêng, nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát và bảo đảm an toàn cháy nổ cho khu dân cư.
Theo ghi nhận, nhiều chung cư trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã giành nhiều không gian, thậm chí cải tạo lại phần diện tích giữ xe để làm trạm sạc cho xe điện. Cách làm này đã cho thấy ý thức về mức độ đảm bảo an toàn cho xe điện khi sạc. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, điều này vẫn chưa đủ. Bởi công tác chữa cháy của một vụ cháy do điện cần lực lượng chuyên nghiệp và thiết bị chuyên dụng mới có thể xử lý được đám cháy.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Việt Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh: “Phải quy hoạch ra những vùng ở một khu phố nào đó có một nơi sạc chung cho xe máy, chứ không thể nào để cho người dân sạc tại nhà như hiện nay. Những cái đó chúng ta phải đi trước một bước thì mới tạo ra một sự an toàn và yên tâm cho người sử dụng xe điện sau này.”
Nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam có thể học hỏi cách làm của Trung Quốc, quy định xe điện để ở nhà chung cư phải đáp ứng một loạt điều kiện. Trong đó yêu cầu phải có bình chữa cháy riêng cho xe điện, khu vực gửi xe điện phải được cách ly và khi xảy ra đám cháy xe điện thì khói không được lan lên các căn hộ chung cư.

Ông Vương Gia Trung, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn YADEA: “Ở Trung Quốc có rất là nhiều nơi để dừng và đỗ xe điện cũng như là các trạm sạc thì với góc độ phát triển kinh tế như hiện nay ở Việt Nam thì ngày càng có càng nhiều những khu dân cư, nhà cao tầng, chung cư thì điều này chúng ta sẽ cần phải nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng để người dân ở những khu đô thị được tận hưởng một thế ở cuộc sống thoải mái khi xe điện ngày càng nhiều hơn.”
Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, Thành phố có khoảng 1.000 vị trí sạc điện ô tô và đang rà soát các vị trí đất công cộng như công viên, đất trống, bãi đỗ xe, vỉa hè có mặt bằng để lắp đặt các trụ sạc điện/tủ đổi pin. Trước mắt, Thành phố có 19 bến xe buýt lớn, đáp ứng gần 2.000 xe buýt (sạc ban đêm), và các phương tiện khác vào ban ngày.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Sân bay Long Thành
Chiều nay, chuyến bay kỹ thuật đầu tiên sử dụng tàu bay thương mại đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là dấu mốc quan trọn ...
thứ hai, 15/12/2025
TP. Hồ Chí Minh: Nỗ lực kéo giảm kẹt xe và tệ nạn ma tuý
Tại Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh (mở rộng) diễn ra hôm nay, các vấn đề lớn còn tồn tại của TP như kẹt xe, ô nhiễm không kh ...
thứ hai, 15/12/2025
Dự báo thời tiết (15/12/2025)
thứ hai, 15/12/2025
Tín dụng bứt phá, lãi suất tiếp tục xu hướng tăng
Từ đầu quý 4, lãi suất huy động trên thị trường đã rục rịch bước vào đợt tăng mới, trong bối cảnh tín dụng đang trên đà bứt phá rất mạnh, vượt xa quy ...
thứ hai, 15/12/2025
Ý kiến về mức phí trông giữ trẻ ngoài giờ
Từ năm học này, TP. Hồ Chí Minh quyết định áp dụng mức thu phí trông giữ trẻ mầm non ngoài giờ là 12.000 đồng/giờ. Nhiều phụ huynh mong các trường côn ...
thứ hai, 15/12/2025
Chung cư chủ động tạo nơi sạc xe điện
Tách biệt khu vực dành cho xe điện và xe xăng. Đây là cách làm của 1 số chung cư trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nhằm giải tỏa những lo lắng, bất đồng qu ...
chủ nhật, 14/12/2025
Tin mới
Văn bản


