Đón đầu nguồn nhân lực đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

 
Đón đầu nguồn nhân lực đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

VTV9.vtv.vn - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến khởi công vào năm 2027, đòi hỏi khoảng 240.000 công nhân kỹ thuật, 13.800 nhân lực vận hành và 2.000 chuyên gia tư vấn. Trước nhu cầu nhân lực khổng lồ này, nhiều trường đại học đã chủ động mở chương trình đào tạo, sẵn sàng đáp ứng cho công trình trọng điểm quốc gia.

Đến nay, trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh là trường đại học đầu tiên và duy nhất cả nước thành lập viện trực thuộc về đường sắt tốc độ cao. Chương trình đào tạo chuyên sâu bắt đầu thực hiện từ năm nay.

2612-TC24H-.NGUYEN ANH TUAN-Đón đầu nguồn nhân lực đường sắt tốc độ cao bắc nam .jpg
PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh: “Đối với các chuyên sâu về đường sắt tốc độ cao từ khóa 2024 thì đã có khoảng hơn 200 sinh viên đã và đang theo học và dự kiến từ 2025 nhà trường sẽ tuyển sinh đầy đủ 4 cái chuyên ngành để đáp ứng cái nguồn nhân lực cho cái kế hoạch là 2027 chúng ta sẽ bắt đầu triển khai cái dự án này”.

Dù đường sắt không phải là ngành mới, thậm chí nhiều trường đã đào tạo hoặc có chương trình đào tạo gần, liên quan đến ngành này. Tuy nhiên, để có thể vận hành được 1 phương tiện có tốc độ lên đến 350km/h, lại là lần đầu tiên có ở Việt Nam đòi hỏi người học phải có nhiều kĩ năng, kiến thức mới….

2612-TC24H-NGUYEN TRUNG KIEN-Đón đầu nguồn nhân lực đường sắt tốc độ cao bắc nam .jpg
GS.TS Nguyễn Trung Kiên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

GS.TS Nguyễn Trung Kiên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh: “Những cái học phần về có thể một số trường dạy về bài toán kết cấu bình thường trong vấn đề thiết kế thi công ở cấp độ 100 km/h trên giờ chẳng hạn thì rõ ràng bây giờ nó bài toán khác rồi …Nếu chúng ta chỉ dựa trên những chương trình hiện tại thì rất khó, sinh viên có thể không hiểu được như vậy trong tham gia vào vấn đề bài toán thi công, bài toán thiết kế thì như vậy chúng ta cũng sẽ rất là khó khăn và chúng ta không hiểu được nền tảng. Vì vậy, nhiệm vụ của trường đại học chúng ta phải trang bị được nền tảng nền tảng về kiến thức, kỹ năng cho sinh viên”.

Theo tính toán, để vận hành 1 km đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cần trung bình khoảng 9 người tại 5 vị trí. Với chiều dài hơn 1.500km, dự án cần 13.800 người. Để thu hút sinh viên theo học, kịp đón đầu dự án vào năm 2027, các trường đã chủ động đề ra các chính sách hỗ trợ, áp dụng ngay trong đợt tuyển sinh 2025. PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn nói thêm: “Nhà trường cũng có rất nhiều cái phương thức xét tuyển để tạo điều kiện cho các em sinh viên, đặc biệt là nhà trường. Với lại cơ chế chính sách về học phí rất là là phù hợp thì cũng sẽ tạo cơ hội tiếp cận giáo dục đại học cho các con em ở đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa”.

Con người là yếu tố tiên quyết quyết định thành công của 1 dự án, công trình. Đón đầu nguồn nhân lực giúp đảm bảo dự án đúng tiến độ mà còn khẳng định tính tiên phong của giáo dục đại học, nhất là khi Việt Nam đang trong quá trình hiện đại hóa hạ tầng và phát triển giao thông tốc độ cao là xu thế tất yếu.

 

 


 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

Người Mỹ tăng chi tiêu dịp nghỉ lễ

Tại Mỹ, người dân thường chi tiêu mạnh tay hơn trong kỳ nghỉ lễ cuối năm và đầu năm mới. Tuy nhiên, những năm gần đây, lạm phát và lãi suất cao đã phầ ...