Thời sự: Toàn cảnh 24h (05/10/2024)

 
Thời sự: Toàn cảnh 24h (05/10/2024)

VTV9.vtv.vn - Sắp có cầu đi bộ nghìn tỷ kết nối Quận 1 và TP. Thủ Đức - Vướng cơ chế, đầu tư công Thành phố Hồ Chí Minh chững lại

Sắp có cầu đi bộ nghìn tỷ kết nối Quận 1 và TP. Thủ Đức

Thành phố Hồ Chí Minh vừa chấp thuận chủ trương dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, kết nối hai bờ Quận 1 và TP Thủ Đức. Đây là cây cầu có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2025.

Theo quy hoạch, cầu có điểm đầu trong khu vực công viên bến Bạch Đằng (Quận 1), điểm cuối nằm trong khu vực công viên bờ sông, giáp đường Nguyễn Thiện Thành thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm. Công trình này ngoài mục tiêu về kết nối giao thông, còn hướng đến trở thành biểu tượng kiến trúc mới của TP. Hồ Chí Minh, mang giá trị gắn kết giữa hai không gian văn hóa lịch sử Quận 1 và thành phố Thủ Đức.

Vướng cơ chế, đầu tư công Thành phố Hồ Chí Minh chững lại

Tính đến hôm nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP. Hồ Chí Minh chỉ đạt 20,8%, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra. Các chuyên gia nhận định, TP khó đạt tỷ lệ giải ngân đầu tư công của năm 2024 là 95%. Nguyên nhân không chỉ vì thời gian còn lại quá ít, mà còn nằm ở cơ chế.

Có tổng chiều dài hơn 8km, rộng 6 làn xe, dự án mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 50, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay, năm 2024. Tuy nhiên, dự án lại có nguy cơ chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng của 11 căn nhà. Đây là những căn nhà do 2 doanh nghiệp bất động sản đang thực hiện dự án phải tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng. Sau đó mới bàn giao mặt bằng lại cho thành phố thực hiện dự án. Bởi theo quy định, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh không thể trực tiếp tiến hành bồi thường với 11 trường hợp này.

TC24H-0510-11-Nguyễn Thanh Tuấn 1.jpg
Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Do vấn đề lịch sử phức tạp trong quá trình sử dụng đất cũng như cơ chế bồi thường giữa doanh nghiệp với người dân và giữa nhà nước với người dân chính sách nó không thống nhất. Đặc biệt là có độ vênh về thời gian. Do đó các sở ngành cân nhắc kỹ để giải quyết thỏa đáng cho cả người dân và doanh nghiệp.”

Theo Sở Kế hoạch đầu tư TP. Hồ Chí Minh, vốn đầu tư công mà Thành phố phải giải ngân trong năm nay đã lớn với 79.000 tỳ đồng, vốn đầu tư công trung hạn lại tăng thêm vào giữa kỳ với 107.000 tỷ đồng sau khi Nghị quyết 98 có hiệu lực, khiến cho việc giải ngân cũng có nhiều ảnh hưởng. Thêm vào đó, một nguyên nhân khác khiến cho công tác giải ngân đầu tư công của Thành phố gặp vướng là việc thay đổi các quy định.

Ông Phạm Tuấn Anh, Trưởng phòng Tổng hợp Quy hoạch, Sở Kế hoạch đầu tư TP. Hồ Chí Minh: “2024 vừa rồi có một văn bản rất quan trọng là luật đất đai được ban hành. Đối với Luật Đất đai ban hành vào thời điểm này lại trùng và ảnh hưởng rất lớn đến dự án của Thành phố. Bởi trong số 79.000 tỷ đồng cần phải giải ngân của năm 2024 thì có khoảng 33.000 tỷ là tiền bồi thường giải phóng mặt bằng”.

Nhiều chuyên gia nhận định, với một Thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, việc vướng mắc khi thực hiện các dự án lớn chắc chắn sẽ phải có. Nhưng khi giải quyết thì lại gặp nhiều lúng túng trong cách thực hiện.

TC24H-0510-11-Ngô Anh Vũ.jpg
Ông Ngô Anh Vũ, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng TP. Hồ Chí Minh

Ông Ngô Anh Vũ, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Quy định thì chúng ta không thể rút ngắn hoặc bỏ bước theo quy trình được thì chúng ta phải đi thương lượng thuyết phục các cơ quan ban ngành bằng những quy trình dự kiến, chúng ta cụ thể hóa ra đó. Quá trình này tôi nhìn nhận nó lâu dài cũng tốn nhiều công sức và thời gian.”

Từ nay đến cuối năm, TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch chi tiết giải ngân từng tuần, tháng, quý; đồng thời phối hợp với các sở, ngành để tháo gỡ các khó khăn. Các chuyên gia nhận định, ngoài biện pháp này, TP. Hồ Chí Minh còn cần được cởi trói bằng cách phân cấp phân quyền một cách rõ ràng, cụ thể và mạnh dạn hơn.

 

 

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...