Nghĩ mới làm thiệt: Hoàn tiền khi đọc sách: Sáng kiến kinh doanh tạo hiệu ứng lan tỏa

VTV9.vtv.vn - Mới đây, một quán cà phê tại TP. Hồ Chí Minh áp dụng ý tưởng đó theo cách rất riêng: đọc sách được trả tiền. Khi hoàn thành thử thách đọc 100 giờ, khách sẽ nhận 500.000 đồng tiền mặt. Mời quý vị cùng phóng viên của chúng tôi khám phá mô hình thú vị này.
Phóng viên Mai Phương: "Nghĩ Mới Làm Thiệt" - nơi chúng tôi giới thiệu những ý tưởng kinh doanh táo bạo và cách làm sáng tạo đang đổi thay diện mạo kinh tế Việt Nam và thế giới. Hoàn tiền khi mua sắm - điều vốn không mới. Nhưng gần đây, khái niệm "hoàn tiền theo hành vi" đang lan rộng sang nhiều lĩnh vực đời sống số. Không chỉ chi tiêu, mà xem quảng cáo, đi bộ hay dành thời gian trực tuyến cũng có thể mang lại phần thưởng".

Hẳn các bạn cũng sẽ rất thắc mắc làm sao để có thể tham gia chương trình thử thách đọc sách 100 giờ và nhận hoàn tiền 500.000 đồng.

Có một số lưu ý các bạn ở đây là để tham gia đọc sách tại đây: Chỉ chấp nhận đọc sách giấy, không sử dụng thiết bị điện tử, không hút thuốc, không ngủ, không gây mất trật tự và làm việc riêng. Và bây giờ chúng ta sẽ cùng khám phá không gian đọc sách này nhé!.

Camera giám sát, công cụ tính giờ bắt đầu đọc, không gian yên tĩnh, liệu bạn có thể hoàn thành thử thách này không?. Chị Phạm Thị Ánh Thi - TP. Hồ Chí Minh: “Mình định dành 1 buổi 1 tuần để đến đây nên tầm 8 tháng sẽ hoàn thành 100 giờ”.

Anh Đoàn Minh Nhật - TP. Hồ Chí Minh: “Theo em tính tập trung cao thì mình sẽ mất 2-3 tuần. Tối đa 3 tuần. Nhanh nhất 2 tuần”.
Chúng tôi có một bài toán giả định, để hoàn thành thử thách 100 giờ đọc sách bạn phải ghé tiệm từ 40-50 lần. Mỗi lượt khách gọi 1 đồ uống khoảng 50.000 đồng. Như vậy, tổng doanh thu từ một khách đủ 100 giờ khoảng 2-2,5 triệu đồng. Nếu trừ đi các chi phí nguyên liệu, điện nước, nhân công khoảng 50%, trả lại cho bạn 500.000 quán vẫn lãi ròng 500.000-1 triệu đồng/khách hoặc huề vốn.

Ông Nguyễn Thái Bình - Đồng sáng lập Học viện Concepts- VCS: "Có thể họ tối ưu tốt nhất, tỷ suất lợi nhuận khoảng 25%- khoảng 500.000. Vì vậy nếu họ cashback 500.000 đồng, số tiền đó bằng số tiền lời của họ luôn. Nên nếu mô hình kinh doanh này gọi là để kiếm tiền mình không nghĩ là để kiếm tiền, mà cái này là để khuyến mại người ta tới. Các thương hiệu sẽ cố gắng có second buy, tức là khách đến mua lần tiếp theo. Nếu mục tiêu là khách quay lại 40 lần thì khách đến 5 lần, họ có thói quen đến là chúng ta đã "mua" được một vị khách".
Ông Lê Bá Tân - Chủ quán SAM Art books & Coffee: “Theo chủ quán, sau khoảng 1 tuần công bố chương trình, tiệm đã có 70 người tham gia thử thách. Trước khi diễn ra sự kiện thì khách cũng tăng nhưng với nhịp độ cũng bình thường thôi, những từ khi sự kiện diễn ra thì đúng là khách hàng tăng đột biến, và cũng phải điều người thêm về đây để phục vụ. Khách hàng quay trở lại cũng phải đến 70-80%. Đến bây giờ cũng có một người đọc đến mười mấy tiếng rồi. Làm 1 cái bảng để mọi người biết được mọi người đi đến đâu trên chặng đường đọc sách để thi đua với nhau tạo hiệu ứng lan tỏa”.
Dù hiệu quả kinh doanh vẫn cần thời gian để được kiểm chứng, nhưng bước đầu, cách làm này đã giúp quán thu hút lượng lớn khách mới và tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng yêu sách.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Nghĩ mới làm thiệt: Kỷ nguyên robot đã đến cửa?
Sự thật "Sốc" về công nghệ Việt Nam trong ngày Đổi Mới Sáng Tạo 01/10. Trong khi bạn đang đọc những dòng này, một cuộc chiến thầm lặng đang diễn ra: C ...
thứ tư, 1/10/2025
Tin mới
Văn bản
