Người tiêu dùng thận trọng khi chi tiêu ngoài
VTV9.vtv.vn - Cuối tuần, ai cũng muốn gặp gỡ bạn bè, ăn uống trò chuyện nhưng giờ thay vì la cà hàng quán, nhiều người chọn về nhà nấu nướng, vừa hợp khẩu vị, đảm bảo an toàn, mà còn tiết kiệm được kha khá chi phí
Theo khảo sát mới nhất của iPOS.vn, hơn một nửa người Việt giữ nguyên ngân sách, còn gần 40% cắt giảm chi tiêu ăn uống bên ngoài. Xu hướng "chi tiêu có chọn lọc" đang lên ngôi, buộc các doanh nghiệp F&B phải sáng tạo hơn để giữ chân thực khách.
Thịt cá, rau củ những món hàng thiết yếu cho bữa ăn hàng ngày. Cặp vợ chồng trẻ này quyết định sẽ nấu ăn ở nhà thường xuyên hơn, giảm số lần đi ăn ngoài tiệm. Nhằm tiết kiệm chi tiêu của gia đình.

Chị Đỗ Thùy Anh - TP. Hồ Chí Minh: “Bọn em sẽ thắt chặt những khoản liên quan đến đi chơi, hoặc đi ăn ngoài 1 chút, ví dụ trước đây bọn em sẽ ăn ngoài nhiều hơn. Trước kia 1 tuần ăn ngoài 3-4 bữa, giờ chỉ ăn ngoài 1 bữa thôi”.
Dù đã quen với mặt bằng giá mới, người tiêu dùng lại đang có xu hướng giảm tần suất ghé quán. Nhiều doanh nghiệp đã phải thiết kế các combo khuyến mại, set theo dịp đặc biệt như một chiến lược hút khách hàng dùng thử.

Bà Bùi Thị Thảo Ly - Đồng sáng lập Bánh mì Pew Pew: “Để cho khách hàng quen dần việc đến thử món, quan trọng là chất lượng khi mình bỏ ra số tiền như vậy. Bên cạnh đó phải coi lại vận hành như thế nào để tiết kiệm chi phí vận hành và đảm bảo chất lượng đến người tiêu dùng. Đó là ưu tiên”.
Người tiêu dùng đang dịch chuyển từ ăn no sang trải nghiệm. Họ đi ít lần hơn, nhưng sẵn sàng trả nhiều hơn cho không gian, chất lượng và dịch vụ. Vì vậy, động lực tăng trưởng của ngành F&B - thực phẩm, đồ uống thời gian tới sẽ đến từ chất lượng và trải nghiệm, thay vì khuyến mãi dàn trải.
Ông Nguyễn Thái Dương - Công ty Cổ phần iPOS.vn: “Chúng tôi thấy rằng tâm lý chung là e dè, không giảm quá nhiều nhưng cũng chưa có động lực để tăng chi tiêu thêm. Và dòng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ là thu nhập của các cửa hàng do vậy chúng tôi thấy các cửa hàng sẽ đối mặt với một năm thận trọng. Đồng thời phải làm sao để khách chọn mình chứ không chọn đối thủ”.
Trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn với từng khoản chi, các doanh nghiệp F&B không chỉ cần sản phẩm ngon, mà còn phải mang lại giá trị "xứng đáng với đồng tiền" - đó mới là chìa khóa để giữ chân khách hàng trong năm 2025.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Nhiều khuyến mãi lớn thu hút người tiêu dùng cuối năm
Tại các siêu thị và trung tâm thương mại ở TP. Hồ Chí Minh, các chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá sâu được triển khai với hàng ngàn mặt hàng. Nhữn ...
thứ năm, 18/12/2025
Chợ đồ gỗ xả hàng dịp cuối năm
Chợ đồ gỗ Hố Nai - trung tâm sản xuất và kinh doanh đồ gỗ lớn nhất tỉnh Đồng Nai đang triển khai các chương trình xả hàng quy mô lớn nhằm kích cầu ti ...
chủ nhật, 14/12/2025
Hàng Việt chiếm ưu thế nhờ sức mua nội địa mạnh
Khảo sát cho thấy tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị đạt 80-95%, cho thấy sức hút mạnh mẽ của sản phẩm trong nước. Trong bối cảnh người dân thắ ...
thứ bảy, 13/12/2025
Hàng ngoại chính hãng mở rộng vào thị trường Việt Nam qua kênh Thương mại điện tử
Vài tháng gần đây các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đã thúc đẩy hợp tác với các thương hiệu bán lẻ lớn tại nước ngoài để người tiêu dùng Việ ...
thứ tư, 10/12/2025
Thị trường ẩm thực sôi động với phố đêm chợ lớn
Từ ngày 4 đến 10/12, Chợ Bình Tây vận hành thử "Tuần lễ Ẩm thực và Bánh dân gian Nam Bộ" đây là bước chuẩn bị cho mô hình chợ ẩm thực đêm.
thứ hai, 8/12/2025
Chocobomb và Affogato tạo cơn sốt trải nghiệm cuối năm
Mùa lễ hội cuối năm đã đến rồi. Chocobomb (viên cầu socola rỗng chứa kẹo bên trong), và affogato (món tráng miệng kiểu Ý) đang là xu hướng thu hút giớ ...
chủ nhật, 7/12/2025
Tin mới
Văn bản


