Những quán ăn truyền thống "lên" livestream
VTV9.vtv.vn - Giữa những con phố quen thuộc, nơi quán ăn gia truyền 30-40 năm tuổi vẫn thầm lặng phục vụ thực khách thì một làn sóng mới thổi vào: livestream!. Đâu chỉ có các bạn trẻ, mà giờ đây ông bà chủ quán cháo, quán bánh mì ...cũng cầm điện thoại, mở camera và trò chuyện trực tiếp với khách hàng.
Đặc biệt trong bối cảnh ngành ẩm thực biến động. Với những con số trong nửa đầu năm nay như số cửa hàng giảm 7,1%, gần 45% buộc tăng giá, và chỉ hơn 50% duy trì doanh thu ổn định. Việc chủ động tiếp cận khách hàng mới.. trở thành giải pháp quan trọng giúp nhiều quán ăn truyền thống duy trì hoạt động.
6h tối - Lúc quán bận rộn nhất cũng là lúc anh Lộc bắt đầu thêm một công việc mới làm "streamer".

Thử nghiệm việc livestream đều đặn 1 giờ đồng hồ mỗi ngày, hiệu quả đối với quán đã thấy rõ rệt. Ông Lê Hoàng Lộc - Cháo vịt Liên, phường Bàn Cờ, TP. Hồ Chí Minh: “Nó cũng hơn được 1 chút thôi. Nhưng thời gian mình bán hết nó rất là lẹ. Thay vì 9 giờ thì giờ 7 giờ, 7 giờ mấy nó hết. Nó chênh lệch thời gian rất là lẹ luôn. Khách chỉ cần hỏi địa điểm ở đâu là người ta chạy lại mua thôi. Một lần live chắc được 1, 2, 3 khách mua…nhưng đến quán ăn rất là nhiều. Cứ nói tôi mới vừa coi live xong tui chạy ra”.

Thương hiệu có từ hơn 30 năm trước, nhưng chỉ mới gần đây chủ thương hiệu mới tiếp cận thêm nhiều khách hàng trẻ hay khách quốc tế… Đó là cách nhờ xây dựng các kênh truyền thông trên mạng xã hội và livestream. Nhờ vậy, cửa hàng đã thu hút hàng trăm ngàn người theo dõi và hàng trăm triệu lượt xem video.
Bà Lê Kim Hoa - Bánh mì Huynh Hoa, phường Bến Thành, TP. Hồ Chí Minh: “Những nội dung đang xây dựng trên mạng xã hội, Huynh Hoa cũng làm mấy content cho giới trẻ bây giờ- cho nó vui và nhộn, còn đối với khách nước ngoài thì làm những cái clip có tiếng động như làm bánh mì, truyền cảm hứng cho khách nước ngoài để làm bánh mì ngon hơn”.
Khảo sát được iPOS.vn thực hiện trong năm nay cho thấy, nhóm các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực cũng đang coi việc: phát triển các kênh Facebook, Tiktok và quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội …trở thành 3 lựa chọn hàng đầu để thu hút khách hàng.

Ông Nguyễn Thái Bình - Đồng sáng lập Học viện Concepts- VCS: “Phải kết hợp với xu hướng để có thể kéo được khách hàng. Giờ là xu hướng của ẩm thực Tiktok, bởi vậy đâm ra hầu hết các thương hiệu đều xây dựng kênh truyền thông Tiktok của riêng mình”.
Trong khi hơn 50.000 quán ăn trên cả nước đóng cửa nửa đầu năm nhiều quán truyền thống lại tăng khách nhờ livestream. Chỉ với chiếc điện thoại và vài chục phút mỗi ngày, chuyển đổi số đã trở thành yếu tố quyết định giúp các thương hiệu gia truyền tồn tại và phát triển.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Hỗ trợ doanh nghiệp tìm đơn hàng xuất khẩu cuối năm
Thời gian này là cao điểm sản xuất - xuất khẩu cuối năm và cũng là thời điểm doanh nghiệp tích cực tìm kiếm đơn hàng cho năm tiếp theo. Trong bối cảnh ...
thứ bảy, 15/11/2025
Sức hút của mô hình ẩm thực đa tiện ích
Không chỉ mua sắm với nhiều ưu đãi, dịch vụ ăn uống tại TP. Hồ Chí Minh cũng ngày càng đa dạng và tiện ích. Như mô hình food court như thế này. Hay cò ...
thứ bảy, 15/11/2025
Siết trách nhiệm chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng
Tình trạng chậm cấp sổ hồng cho người dân tại TP. Hồ Chí Minh vẫn kéo dài ở nhiều dự án. Vấn đề này gây bức xúc, bởi không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi ...
thứ sáu, 14/11/2025
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy triển khai nhiều dự án ngàn tỷ
Trong kỳ họp thứ 5 Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh khóa 10 diễn ra vào sáng nay (14/11), nhiều câu hỏi của các đại biểu đã được đặt ra xoay quanh mộ ...
thứ sáu, 14/11/2025
Quà tặng tết sớm - liên kết để có giá tốt cho người tiêu dùng
Doanh nghiệp chuyên cung cấp cà phê hữu cơ này, ngay từ sớm đã chủ động lên kế hoạch sản xuất và ký kết đơn hàng với các hệ thống bán lẻ để đưa sản ph ...
thứ sáu, 14/11/2025
Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng cuối năm và Tết
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng bán lẻ đạt 18%. Những tháng cuối năm, thời điểm thị trường sôi động, được kỳ vọng sẽ là trợ lực để "về đích". ...
thứ năm, 13/11/2025


