Thận trọng với tình trạng lừa đảo lấy thông tin khách hàng khi mua hàng trực tuyến
VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Mặc dù việc thu thập thông tin và mua hàng trực tuyến đã trở nên phổ biến, nhưng không ít trường hợp người mua vẫn vướng phải các chiêu trò của đối tượng lừa đảo.
Dù đã mua hàng nhiều lần trên các trang thương mại điện tử và khá cẩn thận, thế nhưng, không ngờ mình là nạn nhân của một vụ lừa đảo mua hàng trực tuyến. Anh cho biết, đầu tháng 9 vừa qua có đặt mua 2 chiếc loa thông minh hiệu Google từ cửa hàng có tên phukiengiasi.cf trên trang thương mại điện tử Shopee. Giá mỗi sản phẩm chỉ 255 ngàn đồng, rẻ gấp 3 lần so với thị trường. Thấy nghi ngờ, anh đã chủ động hủy đơn nhưng rồi vài ngày sau vẫn có người đến giao hàng và sản phẩm anh nhận được lại là 1 chiếc vòng đeo tay phong thủy trông khá rẻ tiền.
Dạo quanh các diễn đàn mạng, rất nhiều nạn nhân đã rơi vào trường hợp tương tự như trên. Theo đó, chỉ cần khách đặt đơn hàng, chủ các cửa hàng lừa đảo sẽ dùng mọi thủ đoạn để hủy đơn, nhưng vẫn dùng thông tin của khách hàng đã đăng ký để vận chuyển sản phẩm theo hình thức COD - tức thu tiền khi giao, kèm theo yêu cầu không được kiểm tra hàng trước khi nhận bằng dịch vụ giao hàng từ bên thứ ba. Do ngại trả, nhiều người khi được giao hàng đã trả tiền và nhận sản phẩm. Do đơn hàng đã bị hủy nên người mua sẽ không được hoàn trả, bên giao hàng cũng chỉ là đơn vị làm dịch vụ trung gian nên cũng không liên quan.
Vì vậy, để có thể mua sản phẩm uy tín trên các trang thương mại điện tử mà không gặp phải rủi ro đáng tiếc người tiêu dùng nên lưu ý:
- Cần lựa chọn những website uy tín để giao dịch trên đó, mua sắm tại các cửa hàng được xác nhận thương hiệu hoặc cửa hàng được nhiều người phản hồi tích cực.
- Xác định rõ món hàng mình muốn mua, kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm, thông tin hậu mãi, thời gian đổi trả, chính sách bảo hành... trước khi mua.
- Kiểm tra kỹ thông tin chương trình khuyến mãi của từng đơn vị, để tránh bị bỏ sót, mua nhầm hàng giá cao.
- Nên kiểm tra lại thông tin khi nhận đơn hàng khi giao dịch qua app và trước khi trả tiền.
- Nên gọi trước cho Trung tâm chăm sóc khách hàng khi có sự cố và khuyến khích hạn chế thanh toán không dùng tiền mặt (COD).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Tiêu dùng trách nhiệm thúc đẩy thời trang bền vững
Khi xu hướng người tiêu dùng ngày nay chọn những trang phục bền đẹp, vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường thì các doanh nghiệp cũng bắt đầu có sự thay ...
thứ tư, 10/9/2025
Đa dạng trái cây Việt, mùa nào thức nấy
Mùa thu cũng là thời điểm nhiều loại trái cây vào mùa. Tại siêu thị hay chợ đã xuất hiện những loại trái cây đặc sản địa phương đang vào mùa, như mãng ...
thứ hai, 8/9/2025
Chợ hải sản hút khách, thúc đẩy thị trường tiêu dùng
Khi đến Phan Thiết, tỉnh Lâm Đồng, chúng ta không thể nào bỏ lỡ dạo quanh 1 vòng chợ Phan Thiết vì đây đang là điểm hẹn thu hút du khách. Không chỉ có ...
thứ bảy, 6/9/2025
Thị trường chay: Tập trung đa dạng và đầu tư chất lượng để hút khách
Cuối tuần này chúng ta có một ngày kỷ niệm rất ý nghĩa, nhắc nhớ về giá trị của đạo hiếu, mà bất cứ người làm con nào cũng không được quên.
thứ sáu, 5/9/2025
Ăn chay hiện đại: Đa dạng thực phẩm chay chế biến
Mùa Vu Lan đến, các thực phẩm chay trên thị trường ngày càng cho ra nhiều thực phẩm tiện ích, thanh đạm. Mời quý vị cùng dạo một vòng xem thử có gì hấ ...
thứ năm, 4/9/2025
Cà phê yêu nước hút khách check-in
Những ngày này, TP. Hồ Chí Minh không chỉ rực rỡ cờ đỏ sao vàng trên khắp phố phường mà ở những quán cà phê cũng bừng lên rực rỡ sắc cờ đỏ sao vàng. K ...
thứ hai, 1/9/2025
Tin mới
Văn bản
