Thế hệ GenZ dẫn đầu thị trường mua sắm trực tuyến

VTV9.vtv.vn - Gen Z – thế hệ sinh từ năm 1997 đến 2012, lớn lên trong thời đại số, gắn liền với công nghệ và thói quen mua sắm trực tuyến. Tại thời điểm này, thế hệ Gen Z đang được nhiều doanh nghiệp xem là lực lượng tiêu dùng đặc biệt quan trọng, có khả năng dẫn dắt thị trường. Trên thực tế, thói quen mua sắm của Gen Z đang định hình lại cách tiếp cận của nhiều doanh nghiệp, để bắt kịp xu hướng tiêu dùng mới.
Mua sắm trực tuyến 1-2 lần mỗi tuần, với giá trị đơn hàng phổ biến từ 100 nghìn đồng – 500 nghìn đồng. Ưu tiên thời trang, mỹ phẩm, sản phẩm gắn với phong cách sống. Chi tiêu nhanh theo cảm xúc, sẵn sàng thử nghiệm nền tảng và hình thức mua sắm mới. Đây là đặc trưng phổ biến của nhóm người tiêu dùng trẻ hiện nay.

Chị Nguyễn Trần Kim Đan - TP. Hồ Chí Minh: “Em sẽ ưu tiên mỹ phẩm với quần áo. Em xem qua livestream để em hỏi trực tiếp luôn”.
Chị Hồ Trâm Anh - TP. Hồ Chí Minh: “Em lướt tiktok hoặc mạng xã hội mà thấy chị đó mặc đồ đẹp quá thì cũng sẽ lướt thử xem giá, đặt hàng hoặc để đó phân vân một xíu”.
Theo giới chuyên gia, khác với thế hệ trước, hành vi tiêu dùng của Gen Z chịu tác động mạnh từ mạng xã hội và yếu tố giải trí. Điều này khiến thị trường bán lẻ trực tuyến thay đổi nhanh chóng.

Bà Mukpim Anantachai - Giám đốc Đối tác YouTube tại Việt Nam và Thái Lan: “Trong năm qua, chúng tôi thấy rằng thời lượng xem các nội dung liên quan đến mua sắm của các bạn trẻ trên môi trường trực tuyến đã tăng rất nhiều, gấp 5 lần so với năm ngoái. Doanh nghiệp muốn giữ chân họ phải kết hợp nội dung sáng tạo, công nghệ và tính chân thực”.
Những kỳ vọng ngày càng cao từ thế hệ Gen Z buộc doanh nghiệp phải thay đổi cách làm. Thiết kế sáng tạo, sản xuất bền vững, giá cả linh hoạt để người trẻ dễ dàng ra quyết định mua sắm.

Ông Phạm Văn Việt - Sáng lập thương hiệu V-SIXTYFOUR: “Từ 16-30 thì các bạn ấy chuyển dịch rất nhanh. Các bạn nhận thức nhanh và sẵn sàng đón nhận cái mới. Sản phẩm làm ra phải có tính sáng tạo, thân thiện môi trường và có tính bền vững”.
Chị Nguyễn Hồng Nguyên Hạ - Sáng lập thương hiệu Remmus: “Chúng tôi sẽ để mức giá dễ tiếp cận cho khách hàng thì khách hàng mới dễ mua theo cảm xúc. Vì nếu để giá cao quá thì các bạn sẽ không quyết định mua nhanh. Mình bóp biên độ lợi nhuận của mình lại chút xíu để các bạn dễ ra quyết định đặt mua nhanh hơn”.
Thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ đạt gần 50 tỷ USD vào năm 2028. Trong bức tranh ấy, Gen Z là thế hệ mua sắm trực tuyến năng động nhất, buộc doanh nghiệp phải thay đổi để bắt kịp tốc độ.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Mua hàng online cần đồng kiểm
Để chăm sóc khách hàng tốt hơn, các sàn thương mại điện tử triển khai chính sách "đồng kiểm" giúp người mua hàng yên tâm hơn khi luôn lo lắng vấn đề h ...
thứ ba, 16/9/2025
Xu hướng tiêu dùng "Ăn ngon - Sống khỏe"
Những món đặc sản như cá chai khô hay chuột đồng làm phong phú bữa cơm quê, nhưng "ăn ngon" mà sạch nữa thì "sống khỏe". Thấy rõ là ngày càng nhiều n ...
chủ nhật, 14/9/2025
Hàng Việt đón sức cầu Tết đoàn viên
Tết Trung thu sắp đến rồi, khắp các phố bày bán bánh trung thu nhộn nhịp, đủ loại đủ vị, từ nhân đậu xanh, thập cẩm truyền thống, đến mattcha, lava tr ...
thứ bảy, 13/9/2025
Thị trường trung thu đa dạng, tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng
Mặc dù 3 tuần nữa mới tới Tết Trung thu nhưng phố đèn Trung thu trên đường Hải Thượng Lãn Ông, đường Lương Nhữ Học - TP. Hồ Chí Minh đủ màu sắc, đủ ch ...
thứ sáu, 12/9/2025
Cơ hội khám phá ẩm thực Mỹ
Những ai yêu ẩm thực Mỹ, có thể thưởng thức ngay hương vị chính gốc tại các nhà hàng nổi tiếng, với nguyên liệu nhập khẩu và cách chế biến sáng tạo, m ...
thứ năm, 11/9/2025
Tiêu dùng trách nhiệm thúc đẩy thời trang bền vững
Khi xu hướng người tiêu dùng ngày nay chọn những trang phục bền đẹp, vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường thì các doanh nghiệp cũng bắt đầu có sự thay ...
thứ tư, 10/9/2025
Tin mới
Văn bản
