Thói hành xử bạo lực sau va chạm giao thông
VTV9.vtv.vn - Văn hóa khi tham gia giao thông, vấn đề tuy không mới, nhưng thời gian gần đây lại được nhiều người quan tâm. Bởi sau nhiều vụ va chạm trên đường chỉ ở mức độ nhẹ, đáng lẽ hai bên có thể bắt tay nhau, giải quyết ôn hòa, thì không ít người lại chọn cách hành xử thiếu văn hóa, thậm chí dẫn đến ẩu đả khiến sự việc bị đẩy đi quá xa.
Vụ va chạm giữa ô tô và xe máy xảy ra mới đây tại đường Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội. Hai người điều khiển phương tiện lời qua tiếng lại, rồi lao vào ẩu đả giữa đường… Trước đó, hồi giữa tháng 10, tại đường Phan Đình Phùng, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh, tài xế ô tô đi ngược chiều va chạm với 1 nam sinh đi xe đạp điện. Sau đó xuống xe hành hung nam sinh, thậm chí còn quên cài phanh tay, khiến ô tô trôi tự do, kéo lê xe máy điện trên đường và leo lên vỉa hè
Ông Nguyễn Đại Hoàng, Quản trị viên Cộng đồng Otofun: “Chúng ta chưa có 1 bộ qui tắc ứng xử cho nên người tham gia giao thông không biết là trong nhiều trường hợp khi có va chạm xảy ra thì phải xử sự như thế nào. Bên cạnh đó chúng ta cũng chưa xây dựng được các quy chuẩn về văn hóa giao thông nên những người tham gia giao thông cũng chưa biết được như thế nào là những hành động mà có thể được coi là không có văn hóa khi tham gia giao thông”
Đáng lẽ ra, chỉ cần nói 1 lời xin lỗi! Thế nhưng thay vì nhường nhịn bỏ qua cho nhau, hay nhờ đến lực lượng chức năng giải quyết, thì nhiều người lại chọn bạo lực. Như vụ việc ở thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh, 1 tài xế taxi đã bị 2 đối tượng chặn đường hành hung vì cho rằng bên kia không nhường đường cho mình. Vụ việc ngay sau đó đã được cơ quan công an khởi tố hình sự về tội " Gây rối trật tự công cộng".

Trung tá Ngô Ngọc Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hà Đông, Hà Nội: “Những đối tượng này có thể thuộc nhiều thành phần, lứa tuổi, nghề nghiệp, địa vị XH khác nhau, nhưng tập trung chủ yếu trong nhóm tuổi từ 25-35, là nhóm tuổi có tiếp xúc, va chạm nhiều với XH. Và cũng chính vì quá trình hoạt động, va chạm nhiều nhưng lại thiếu hiểu biết về Pháp luật nên khi gặp mâu thuẫn xích mích họ rất dễ nổi nóng và có hành vi bạo lực”
Chuyên gia giao thông này cho rằng, một trong những yếu tố gây xung đột sau va chạm giao thông là ai cũng muốn trở thành người phán xử .Trong khi thực tế họ không có chức năng nhiệm vụ đó. Sự việc rất dễ bị đẩy đi quá xa, nhất là khi nhiều người đã không hiểu rõ Luật giao thông, lại có bản tính hung hăng, hay thích bắt nạt người yếu thế.
Ông Khương Kim Tạo, Chuyên gia Giao thông: “Tôi lấy ví dụ 1 người xi nhan xong rẽ luôn. Anh xi nhan nhưng anh chưa hiểu luật. Xi nhan là để báo hiệu cho mọi người biết là anh sẽ rẽ. Nhưng chỉ được rẽ khi cảm thấy an toàn . Rẽ phải nhìn gương chiếu hậu thấy không có người đi cùng chiều sát với mình thì mới rẽ. Chứ không phải xi nhan là rẽ ngay. Và như vậy nhiều người hiểu sai, ứng xử sai về Luật giao thông nên họ gây hấn”.
Trung tá Trần Văn Công, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 4, Công an Tp. Hà Nội: “Trong nhiều trường hợp, chúng ta là người bị thiệt hại do va chạm giao thông. Nhưng nếu có cách hành xử thiếu văn hoá hay thậm chí là hung hăng mất kiểm soát thì rất có thể mình đang là người đúng trong vụ va chạm giao thông lại trở thành người sai và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình. Bên cạnh đó hành vi này còn gây mất TTATGT, từ đó có thể gây ra những sự việc đáng tiếc khác có liên quan.”
Tại HN, chỉ vì va chạm nhỏ trên đường, 2 thanh niên đã bất chấp đi vào đường vành đai 2 trên cao là đường cấm xe máy và có hành vi rất hung hăng, đuổi theo xe đã va quệt với mình. Hay như cuối tháng 11 vừa qua, ở quận Bình Tân, TP.HCM, 1 thanh niên đi xe máy đã dùng chân đạp vào xe của 1 người đàn ông chở hàng đi cùng chiều. Sẽ không thể có được một môi trường giao thông an toàn, nếu những hành vi bộc phát sau va chạm giao thông như thế này còn tái diễn.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh: Tiềm năng đầu tư ngành điện rác
Hiện nay TP. Hồ Chí Minh phát sinh khoảng 14.000 tấn rác sinh hoạt mỗi ngày, với tốc độ tăng trung bình 6-8% mỗi năm. Tuy nhiên, phần lớn vẫn được xử ...
thứ sáu, 7/11/2025
TP. Hồ Chí Minh: Siết quản lý xây dựng tại vùng đất yếu để giảm sụt lún
Nứt nhà, lún nền, tường nghiêng là những dấu hiệu ngày càng nghiêm trọng ở nhiều khu vực trên địa bàn phường An Lạc, TP. Hồ Chí Minh gây lo lắng cho h ...
thứ sáu, 7/11/2025
TP. Hồ Chí Minh: Hoàn thành bờ kè chống sạt lở Thanh Đa trong tháng 12/2025
Trước tình hình triều cường và sạt lở diễn biến phức tạp tại bán đảo Thanh Đa, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng trăm hộ dân, chính quyền TP. Hồ Chí Minh đ ...
thứ sáu, 7/11/2025
TP. Hồ Chí Minh ngập nặng do hoàn lưu bão kết hợp triều cường
Chiều nay, hoàn lưu bão số 13 đã bắt đầu ảnh hưởng đến TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ, gây mưa lớn diện rộng, kèm theo cảnh báo về dông lốc, người ...
thứ năm, 6/11/2025
Khánh Hòa quyết không để người dân trên lồng bè khi bão đổ bộ
Với gần 7.000 tàu thuyền và hàng chục ngàn "lồng bè nuôi trồng thủy sản", Khánh Hòa là địa phương có số lượng ngư dân hoạt động trên biển rất lớn. Trư ...
thứ năm, 6/11/2025
Hủy và điều chỉnh hàng chục chuyến bay do bão số 13
Do ảnh hưởng của cơn bão số 13, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu tạm dừng khai thác 5 cảng hàng không tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên bắt đầu t ...
thứ năm, 6/11/2025
Tin mới
Văn bản


