Thời sự: Phương Nam hôm nay (10/10/2024)

 
Thời sự: Phương Nam hôm nay (10/10/2024)

VTV9.vtv.vn - Hôm nay kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô - Khúc ca dự báo ngày chiến thắng - Dựng tìm kiếm nạn nhân mất tích vụ lũ quét làng Nủ

Hôm nay kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô

Hôm nay, ngày 10/10, kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Đúng ngày này cách đây 70 năm, người dân Hà Nội chứng kiến một sự kiện lịch sử của đất nước. Chặng đường 70 năm không chỉ ghi dấu ấn hành trình phát triển của Thủ đô Hà Nội, mà còn là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. 

Ngày 10/10/1954, các cánh quân của Đại đoàn Quân Tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô, chấm dứt sự chiếm đóng của thực dân Pháp trên toàn miền Bắc. Hà Nội trở lại với vị thế là Thủ đô của một quốc gia độc lập. 
Ngày giải phóng Thủ đô là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, khẳng định thắng lợi hoàn toàn của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. 

Khúc ca dự báo ngày chiến thắng 

Ngày giải phóng Thủ đô cũng là nguồn cảm hứng cho nền nghệ thuật nước nhà. Nhiều tác phẩm bất hủ ra đời trở thành biểu tượng của Hà Nội. "Trùng trùng quân đi như sóng. Lớp lớp đoàn quân tiến về". Những câu hát hào hùng vang lên mỗi dịp thu về, như tạc vào lòng người khoảnh khắc lịch sử của Hà Nội ngày giải phóng. 

Hà Nội những ngày thu thật đẹp, rực rỡ cờ hoa. Nhiều người dân xuống đường chụp ảnh... Những ngày này, mỗi người dân đều thấy thêm yêu và tự hào về Thủ đô anh hùng, Thủ đô ngàn năm văn hiến. Bà Thịnh là nhân chứng trong ngày Giải phóng thủ đô. Khi ấy, bà 14 tuổi, cùng hòa vào dòng người và hát vang ca khúc Tiến về Hà Nội với niềm tự hào. Với bà, đây là bài ca khải hoàn của người Hà Nội.

1010- PNHN-.Khúc ca dự báo ngày chiến thắng-THIINH.jpg
Bà Nguyễn Ngọc Thịnh - Thành phố Hà Nội

Bà Nguyễn Ngọc Thịnh - Thành phố Hà Nội chia sẻ: “Tiến về Hà Nội của nhạc sĩ Văn Cao là ca khúc mang tính dự cảm kỳ lạ dù bởi được sáng tác vào năm 1949, tức là tận 5 năm trước khi Hà Nội hoàn toàn được giải phóng, thế nhưng lại trùng khớp với những gì diễn ra sau đó”.

1010- PNHN-Khúc ca dự báo ngày chiến thắng- THAO.jpg
Nhạc sĩ Văn Thao

Nhạc sĩ Văn Thao: “Tiến về Hà Nội ngay từ khi ra đời đã được in báo, được dàn dựng biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân nên nhanh chóng lan tỏa”.

1010- PNHN-.Khúc ca dự báo ngày chiến thắng-KHANG.jpg
Ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng ban Ban Liên lạc của Đội Thanh niên công tác tiếp quản Thủ đô

Ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng ban Ban Liên lạc của Đội Thanh niên công tác tiếp quản Thủ đô: “Trùng trùng quân đi như sóng... Bài ấy chính là chúng tôi hát chúng tôi dạy thanh niên Hà Nội và thiếu nhi Hà Nội hết cả những điệu múa tập thể để chào mừng ngày giải phóng Thủ đô”.

Ở tuổi 91, ông Khang vẫn nhớ như in lời ca và giai điệu của bài Tiến về Hà Nội. Đây cũng là ca khúc "nằm lòng" trong trái tim những người yêu Hà Nội, là một trong những ca khúc xuất sắc của kho tàng âm nhạc nước nhà.

Những giai điệu thật giàu cảm xúc, cho chúng ta thêm yêu và tự hào về đất nước mình. Nếu có dịp đến với Hà Nội những ngày này, chúng ta chắc chắn sẽ cảm nhận thật rõ vẻ đẹp của mùa thu, của cờ hoa rực rỡ, của niềm tự hào về một Thủ đô anh hùng, thủ đô ngàn năm văn hiến. Và trong ngày hôm nay, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội trọng thể, tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. 

 

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...