Thời sự: Phương Nam hôm nay (28/10/2024)

 
Thời sự: Phương Nam hôm nay (28/10/2024)

VTV9.vtv.vn - Quảng Trị khẩn cấp di dời dân vùng rốn lũ trong đêm - Quảng Bình ứng phó lũ trong đêm - Thừa Thiên Huế: Nước lũ trên các sông dâng nhanh, 2 người chết

Quảng Trị khẩn cấp di dời dân vùng rốn lũ trong đêm

Tỉnh Quảng Trị đang hứng chịu những cơn mưa lớn diện rộng, kéo dài suốt 2 ngày qua. Lượng mưa có nơi lên gần 500mm, gây ngập lụt nhiều nơi, chia cắt giao thông. Đặc biệt tại huyện Cam Lộ, suốt đêm qua, địa phương đã huy động các lực lượng /để di dời hơn 700 hộ dân ở vùng xung yếu đến nơi an toàn.

Tính đến tối qua, thôn Tịnh Xá, xã Cam Hiếu, nơi thấp nhất của huyện Cam Lộ, đã di dời được hơn 100 hộ dân trong thôn/ phải di dời đến các điểm tránh trú an toàn.
Cũng vào tối qua,  27/10, mưa lớn, nước dâng cao khiến nhiều hộ dân ở thôn Phúc Lâm và Sa Nam, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị/ bị mắc kẹt trong dòng nước lũ.
Theo  UBND xã Vĩnh Long, nhiều nhà dân vùng rốn lũ này/ bị ngập từ 2 - 2,5 m, nhiều nơi đang bị cô lập hoàn toàn. Hiện xã này đã di dời gần 600 hộ dân đến khu vực cao ráo.
Khu vực triền sông Sa Lung, nước lũ dâng cao vượt đỉnh lũ năm 2020 khoảng 1m, vùng ngoài đê cao bằng đỉnh lũ năm 2020.

Quảng Bình ứng phó lũ trong đêm

Mưa lũ đã và đang gây ra những thiệt hại cho người dân các tỉnh miền Trung. Tại Quảng Bình, nhiều khu dân cư đã bị chia cắt /và đã có một người mất tích. Sáng nay, huyện vùng trũng Lệ Thủy (Quảng Bình) mênh mông nước, đã có hơn 10 ngàn ngôi nhà bị ngập, 5 thôn bản ở xã Kim Thủy và Lâm Thủy bị chia cắt; có 374 ha hoa màu ngập úng, 100 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại…Và trước đó, trong đêm qua, chính quyền và người dân địa phương, nhất là ở khu vực thấp trũng, đã thức trắng đêm túc trực, theo dõi tình hình và sẵn sàng ứng phó với mưa lũ.
Cũng tối qua, người dân cũng  đã cứu được 2 người  ở xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy bị nước lũ cuốn trôi khi trên đường từ trung tâm huyện trở về nhà.

Trước khi mưa lũ xảy ra, ông Long đã kịp thời di chuyển đồ đạt, ngư lưới cụ lên cao, để tránh nước lũ dâng cao và cuốn trôi. Theo ông Long, mặc dù thời điểm này nước có rút bớt, nhưng đêm nay, ông cùng mọi người trong gia đình, vẫn theo dõi và sẵn sàng di dời nếu nước lại tiếp tục dâng cao.

2810- PNHN-HOANG MINH LONG.jpg
Ông Hoàng Minh Long - KDC Phú Bình, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình

Ông Hoàng Minh Long - KDC Phú Bình, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình: “Đồ đoàn bỏ vào tương đối phức tạp, cho nên tận dụng ba bốn cọc cây rồi treo lên thậm chí cho đò vào luôn trong nhà”

Trong ngày hôm qua, tại Quảng Bình, mưa lớn liên tục đã làm nước trên các con sông lên nhanh và duy trì ở mức trên báo động 3. Trong đó, nhiều khu vực huyện Lệ Thuỷ chìm sâu trong nước lũ. Địa phương đã phải di dời trên 73 hộ với hơn 200 nhân khẩu đến nơi an toàn. Và ngay trong đêm qua, lực lượng chức năng cũng đã tiếp tục di dời thêm nhiều hộ dân tại những nơi thấp trũng có nguy cơ cao bị ngập úng đến các điểm đồn trú an toàn. Đồng thời, tiếp tục túc trực sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu.

2810- PNHN-DOAN NGOC LAM.jpg
Ông Đoàn Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình

Ông Đoàn Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình: “Hiện nay, các lực lượng quân sự đã bố trí 100% quân số để sẵn sàng chi viện cho huyện Lệ Thuỷ khi có yêu cầu. Riêng huyện Lệ Thuỷ thì chỉ đạo cho các xã thực hiện 4 tại chỗ để đảm bảo cho người và tài sản”.

2.jpg
Tại Quảng Bình không chỉ có nguy cơ ngập lụt tại một số vùng thấp trũng, mà còn nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất

Tại Quảng Bình, mưa lớn vẫn tiếp tục và dự bão sẽ còn kéo dài, không chỉ có  nguy cơ ngập lụt tại một số vùng thấp trũng, mà còn nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất tại khu vực miền núi. Hiện lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Bình cũng đã chuẩn bị các phương án đối phó khi có tình huống thời tiết diễn biến xấu xảy ra.

Thừa Thiên Huế: Nước lũ trên các sông dâng nhanh, 2 người chết 

Vừa rồi là tình hình cập nhật mới nhất từ Quảng Bình và Quảng Trị. Còn tỉnh Thừa Thiên Huế.. cũng nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão số 6. Trong hôm qua đã có mưa và gió giật rất lớn.  Hiện nay nước lũ trên các sông tại địa phương này đang dâng cao và lên rất nhanh. Do đó, khó tránh khỏi nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở những vùng xung yếu, trọng điểm. Hiện mức lũ trên các sông Hương, sông Bồ vẫn tiếp tục lên và từ 12 đến 24 giờ tiếp theo, lũ trên các sông dao động ở mức báo động 2 đến báo động 3.

2810- PNHN-.01_05_56_12.Still704.jpg
Chính quyền các địa phương đã cắm các rào chắn, biển cảnh báo nước lũ ngập sâu

Chính quyền các địa phương đã cắm các rào chắn, biển cảnh báo nước lũ ngập sâu, nguy hiểm tại các tuyến đường ngập sâu trên địa bàn tỉnh và công tác này sẽ được duy trì trong nhiều ngày tới cùng với lực lượng ứng trực thường xuyên để ngăn ngừa, không để người và phương tiện đi qua.
Trong 2 -3 ngày tới dự báo mưa lớn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh thành miền Trung vẫn còn tiếp tục, Do vậy, các địa phương không thể chủ quan, mà cần theo dõi sát sao diễn biến của bão.

 

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Alo Doctor (28/10/2024)

Phần lớn đột quỵ do tăng huyết áp - Người đàn ông trung niên bất ngờ phát hiện bị nữ hóa tuyến vú - Rượu bia, thuốc lá thúc đẩy ung thư gan ở người tr ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (28/10/2024)

Bão Trà Mi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới - Nhiều tuyến đường miền Trung ngập sâu - TP. Hồ Chí Minh xử phạt nhiều tài xế vi phạm từ camera hành trình ...

 
 
 

Alo Doctor (27/10/2024)

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cảnh báo làm chân mày "thay tướng, đổi vận"; TP. Vũng Tàu cơ bản hoàn thành chiến dịch tiêm vaccine phòng sởi – rubella năm 2 ...