Thời sự: Toàn cảnh 24h (07/10/2024)

 
Thời sự: Toàn cảnh 24h (07/10/2024)

VTV9.vtv.vn - Tăng ủy quyền - Đầu tư công TP. Hồ Chí Minh có cơ hội tăng - Cảnh báo thanh thiếu niên "nghiện" mạng xã hội

Tăng ủy quyền - Đầu tư công TP. Hồ Chí Minh có cơ hội tăng

Trong vòng một năm qua, TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện phân cấp ủy quyền cho UBND quận huyện để thúc đẩy đầu tư công. Có thể kể đến như ủy quyền quyết định giá đất cụ thể và thành lập hội đồng thẩm định giá đất, điều chỉnh quy hoạch cục bộ 1/2000. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, đó vẫn là chưa đủ đối với TP. Hồ Chí Minh.

Theo kế hoạch, dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh có 16 mỏ cát đáp ứng cho quá trình xây dựng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, 16 mỏ này vẫn chưa được vào khai thác đầy đủ. Hiện nhiều mỏ vật liệu vẫn đang phải chờ thông qua đánh giá tác động môi trường mới được cấp phép hoạt động. Điều này đã dẫn đến nhiều gói thầu của dự án đang phải thi công cầm chừng dù công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành trong một thời gian kỷ lục.  

TC24H-0710-10 Phạm Viết Thuận.jpg
Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, Viện trưởng viện Kinh tế Tài nguyên Môi trường TP. Hồ Chí Minh

Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, Viện trưởng viện Kinh tế Tài nguyên Môi trường TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Giờ là tháng 10, theo tôi biết là chỉ có 2 giấy phép được khai thác thôi thì tôi nghĩ lượng cát này không bao giờ đủ mà chúng ta giải quyết nền hạ. Tác động môi trường hay không tác động môi trường địa phương hay Bộ Tài nguyên môi trường giải quyết thì chương trình quản lý Nhà nước đều giống nhau. Chúng ta sống trong hệ thống luật mà. Tốt nhất nên ủy quyền cho UBND tỉnh chịu trách nhiệm đánh giá tác động môi trường của dự án đó luôn.”

Một nguyên nhân nữa khiến cho các dự án đầu tư công của TP. Hồ Chí Minh chưa thể thực hiện là vướng quy hoạch. Đơn cử như đầu tư trường học gặp khó vì quy hoạch. Hiện tiến độ nhiều dự án đầu tư trường học tại TP. Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng do việc chậm điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2000, 1/500 và quy hoạch không gian ngầm.

TC24H-0710-10-Ngô Anh Vũ.jpg
Ông Ngô Anh Vũ - Viện trưởng viện Quy hoạch xây dựng TP. Hồ Chí Minh

Ông Ngô Anh Vũ, Viện trưởng viện Quy hoạch xây dựng TP. Hồ Chí Minh: “Trước đây một số dự án đầu tư công đã được Sở Kế hoạch kiến trúc thẩm định rồi, chỉ cần chuyển qua UBND Thành phố phê duyệt thôi thì UBND mới ủy quyền cho quận huyện. Bây giờ quận huyện bắt nộp hồ sơ lại từ đầu, thẩm định từ đầu mất thời giờ. Nên có thể cho phép sử dụng kết quả thẩm định Sở Quy hoạch kiến trúc tiếp nối giữa các cơ quan với nhau thì tôi cho rằng ý đó rất hay. Vì về bản chất nó cũng đã đạt.”

Trước đó, khi được phép, TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện ủy quyền phân cấp cho dự án nhóm C cho các quận huyện thực hiện. Quyết định này đã giúp các địa phương tháo gỡ điểm nghẽn trong các dự án xây dựng trường học, chỉnh trang đô thị. Để tránh tình trạng có vốn nhưng phải chờ điều chỉnh do quy hoạch, Thành phố sẽ rà soát quy hoạch và điều chỉnh ngay trước khi bố trí vốn đầu tư công năm 2025.

Cảnh báo thanh thiếu niên "nghiện" mạng xã hội

Trong báo cáo vừa công bố tháng trước, WHO cảnh báo về "sự gia tăng đáng kể việc sử dụng mạng xã hội có vấn đề" ở thanh thiếu niên tại các nước châu Âu. Cụm từ "có vấn đề" được WHO sử dụng khi những người trẻ tuổi có "các triệu chứng giống như nghiện."

Dữ liệu thống kê của WHO đối với 280.000 người trong độ tuổi 11, 13 và 15 từ 44 quốc gia ở châu Âu, Trung Á và Canada. Khảo sát cho thấy hơn 30% thanh thiếu niên chơi trò chơi trực tuyến hằng ngày, 12% số thanh thiếu niên có nguy cơ "nghiện" cờ bạc. 

WHO khuyến nghị cần hành động ngay để giúp thanh thiếu niên thay đổi thói quen sử dụng mạng xã hội - vốn đã được chứng minh có thể dẫn đến trầm cảm, bắt nạt, lo lắng và kết quả học tập kém.

Australia cũng lên kế hoạch ban hành luật cấm trẻ em sử dụng các nền tảng mạng xã hội do lo ngại các nguy cơ gây hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Nguyên nhân là do tình trạng bắt nạt trên mạng xã hội tác động đến sức khỏe tâm thần của trẻ em và việc dễ dàng tiếp xúc với các nội dung có hại trên các nền tảng mạng xã hội.

Còn tại Mỹ, tháng 10 năm ngoái, gần 40 bang của Mỹ đã đệ đơn kiện các nền tảng của Tập đoàn Meta - công ty mẹ của Facebook, Instagram và WhatsApp với cáo buộc các ứng dụng này “gây hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của người trẻ” do các rủi ro liên quan đến vấn đề bắt nạt, rối loạn ăn uống và ứng dụng có thể gây nghiện.

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...