Thời sự: Toàn cảnh 24h (08/01/2025)

VTV9.vtv.vn - Quy định 1 tuần lái xe không quá 48 tiếng - Những tác động đến ngành vận tải
Từ đầu năm 2025 này, quy đinh mới về thời gian làm việc của người lái xe ô tô chính thức có hiệu lực. Cụ thể, nếu lái xe ô tô vận tải quá 10 giờ trong một ngày và quá 48 giờ trong một tuần, lái xe sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng, giam bằng lái xe từ 1-3 tháng; chủ xe còn bị phạt tiền từ 8-12 triệu đồng. Những quy định này nhiều khả năng tác động không nhỏ lên lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hoá cỡ lớn.
Điều 64 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, quy định mới về thời gian làm việc của người lái xe ô tô. Theo đó ngoài thời gian qui định giới hạn thời gian lái xe trong 1 tuần, 1 ngày còn qui định thêm là tài xế không được lái xe liên tục quá 4 tiếng.
Để đảm bảo tính răng đe và áp dụng triệt để Điều 23 và 30 Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ cũng đã đưa ra các mức phạt và xử lý.
Theo nhiều tài xế, qui định này chưa phù hợp với thực tế trước tình trạng giao thông luôn bị kẹt xe, tắc đường, giới hạn tốc độ.
Anh Võ Công Hậu - Tài xế xe tải: “Nhiều khi có hàng nhiều khi không, có khi đi từ đây ra được cao tốc kẹt xe 4-5 tiếng tới sáng luôn, mà kẹt xe thì vẫn phải nổ máy, mà quẹt thẻ thì phạt vậy không biết sao nữa”. Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hoá Thành phố Hồ Chí Minh thắc mắc, thời gian giới hạn lái xe trong tuần là tính mức bình quân năm, hay tháng, bởi đây là ngành nghề đặc thù. Lúc cao điểm tết lượng hàng xuất nhập, lưu thông nhiều, nhưng có thời điểm thì lại không.
Ông Hứa Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP. Hồ Chí Minh: “10 tiếng trong 1 ngày và 48 tiếng 1 tuần nó rất phí lý tại vì không phải lúc nào cũng có đơn hàng. Nhất là đặc thù vận hoá hàng hoá”.
Giảm thời gian lái xe làm việc, đồng nghĩa là phải tăng số lượng tài xế. Theo cách này thì chi phí trả lương sẽ tăng thêm. Còn nếu không thì năng lực vận chuyển sẽ phải giảm xuống khoảng 30%, trong bối cảnh chi phí vận tải đang ở mức cao, việc thị trường thị trường có chấp nhận 1 mặt bằng giá cước phí mới là điều khó nói trước. Còn hiện tại, việc thiếu tài xế có bằng FC vẫn chưa được giải quyết.
Phóng viên Trường Giang thông tin thêm: “Ở bãi xe này có những chiếc xe không hoạt động cả năm nay vì không có tài xế có bằng FC. Theo các doanh nghiệp vận tải thì lượng thiếu từ 15-40%. Do vậy với qui định mới đã gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp”.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Thời sự: Toàn cảnh 24h (28/6/2025)
TP. Hồ Chí Minh giải tỏa hơn 1.000 hộ dân để cải tạo rạch Văn Thánh; Tây Ninh: Hàng trăm hộ gia đình hiến đất làm đường được khen thưởng; Cơn sốt trò ...
thứ bảy, 28/6/2025
Ấn tượng phương Nam: Vườn cây trái phủ xanh sa mạc cát
Nhắc tới vùng đất được gọi là "tiểu sa mạc" của Bình Thuận, chắc ai cũng tưởng tượng ra cái nắng nóng gay gắt, gió cát mịt mù… Thế nhưng giờ đây, ngay ...
thứ bảy, 28/6/2025
Alo V9 (28/6/2025): Bức xúc vì xe máy đi trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây
Đây là cao tốc Long Thành - Dầu giây. Đã nói đến Đường cao tốc thì sẽ cấm xe máy lưu thông vì nguy cơ tai nạn rất cao. Thế nhưng, chúng ta vẫn thấy tì ...
thứ bảy, 28/6/2025
Alo Doctor (28/6/2025): Viêm mô bào từ nặn mụn
Viêm mô bào từ nặn mụn; Cảnh báo không dùng thực phẩm bảo vệ sức khỏe An vị Mộc Linh; Kính thông minh cho người khiếm thị
thứ bảy, 28/6/2025
Thời sự: Biết gì chưa (28/6/2025)
Bắt đối tượng nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam cùng số lượng ma túy lớn - Khởi tố tài xế lái xe Jeep gây tai nạn khiến 2 mẹ con tử vong ở ...
thứ bảy, 28/6/2025
Alo V9 (27/6/2025): Người dân "bất lực" sống trong khói thải ô nhiễm
Sống chung với khói thải đen kịt và mùi hắc đến nghẹt thở - đó là thực tế suốt hàng chục năm qua của nhiều hộ dân tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, ...
thứ sáu, 27/6/2025
Tin mới
Văn bản
