Thời sự: Toàn cảnh 24h (08/01/2025)
VTV9.vtv.vn - Quy định 1 tuần lái xe không quá 48 tiếng - Những tác động đến ngành vận tải
Từ đầu năm 2025 này, quy đinh mới về thời gian làm việc của người lái xe ô tô chính thức có hiệu lực. Cụ thể, nếu lái xe ô tô vận tải quá 10 giờ trong một ngày và quá 48 giờ trong một tuần, lái xe sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng, giam bằng lái xe từ 1-3 tháng; chủ xe còn bị phạt tiền từ 8-12 triệu đồng. Những quy định này nhiều khả năng tác động không nhỏ lên lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hoá cỡ lớn.
Điều 64 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, quy định mới về thời gian làm việc của người lái xe ô tô. Theo đó ngoài thời gian qui định giới hạn thời gian lái xe trong 1 tuần, 1 ngày còn qui định thêm là tài xế không được lái xe liên tục quá 4 tiếng.
Để đảm bảo tính răng đe và áp dụng triệt để Điều 23 và 30 Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ cũng đã đưa ra các mức phạt và xử lý.
Theo nhiều tài xế, qui định này chưa phù hợp với thực tế trước tình trạng giao thông luôn bị kẹt xe, tắc đường, giới hạn tốc độ.
Anh Võ Công Hậu - Tài xế xe tải: “Nhiều khi có hàng nhiều khi không, có khi đi từ đây ra được cao tốc kẹt xe 4-5 tiếng tới sáng luôn, mà kẹt xe thì vẫn phải nổ máy, mà quẹt thẻ thì phạt vậy không biết sao nữa”. Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hoá Thành phố Hồ Chí Minh thắc mắc, thời gian giới hạn lái xe trong tuần là tính mức bình quân năm, hay tháng, bởi đây là ngành nghề đặc thù. Lúc cao điểm tết lượng hàng xuất nhập, lưu thông nhiều, nhưng có thời điểm thì lại không.
Ông Hứa Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP. Hồ Chí Minh: “10 tiếng trong 1 ngày và 48 tiếng 1 tuần nó rất phí lý tại vì không phải lúc nào cũng có đơn hàng. Nhất là đặc thù vận hoá hàng hoá”.
Giảm thời gian lái xe làm việc, đồng nghĩa là phải tăng số lượng tài xế. Theo cách này thì chi phí trả lương sẽ tăng thêm. Còn nếu không thì năng lực vận chuyển sẽ phải giảm xuống khoảng 30%, trong bối cảnh chi phí vận tải đang ở mức cao, việc thị trường thị trường có chấp nhận 1 mặt bằng giá cước phí mới là điều khó nói trước. Còn hiện tại, việc thiếu tài xế có bằng FC vẫn chưa được giải quyết.
Phóng viên Trường Giang thông tin thêm: “Ở bãi xe này có những chiếc xe không hoạt động cả năm nay vì không có tài xế có bằng FC. Theo các doanh nghiệp vận tải thì lượng thiếu từ 15-40%. Do vậy với qui định mới đã gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp”.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Việt Nam ơi! Mình cùng đi: Vũng tàu - Nợi hội tụ nhiều trải nghiệm
Nếu bạn nghĩ đến với Vũng Tàu chỉ có trải nghiệm với sóng, với gió, với cát, với nắng thì chúng ta cần phải nghĩ lại. Đây là nơi mà những cung bậc cảm ...
thứ sáu, 19/12/2025
Alo V9 (18/12/2025): Nguy hiểm khi học sinh đi học - Chính quyền vào cuộc
Như chúng tôi đã phản ánh trong ALo V9 hồi "cuối tháng 11", sự cố sập Cầu Phú Kiểng, phường Tây Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa do mưa lũ đã khiến việc đi l ...
thứ năm, 18/12/2025
Alo Doctor (18/12/2025): Nhiều người trẻ ngộ độc thuốc lá điện tử
Chỉ trong 10 ngày, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận 8 ca cấp cứu ngộ độc thuốc lá điện tử, tất cả đều là người trẻ dưới 20 tuổi và có nhiều trườn ...
thứ năm, 18/12/2025
Hành trình Net Zero (Số 49/2025): Biến rác thải thành năng lượng
Mỗi ngày Việt Nam phát sinh từ 65.000 - 70.000 tấn rác sinh hoạt. Xử lý rác đang trở nên cấp bách tại các đô thị lớn. Theo kinh nghiệm quốc tế, rác th ...
thứ năm, 18/12/2025
Alo V9 (17/12/2025): Trạm trung chuyển rác ảnh hưởng đến người dân
Thông qua tổng đài, đường dây nóng Alo V9 đã nhận được phản ánh của người dân tại phường Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh phản ánh về việc, trạm trung chuy ...
thứ tư, 17/12/2025
Alo Doctor (17/12/2025): Cứu sống bệnh nhân nước ngoài sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi nặng
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa điều trị thành công một trường hợp bệnh nhân người nước ngoài mắc viêm phổi kèm sốc nhiễm khuẩn nặng trên nền ...
thứ tư, 17/12/2025
Tin mới
Văn bản


