Thu phí đỗ xe ô tô tại TP.HCM: Bất cập hay bất lực?
VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Tại TP.HCM, đối với việc thí điểm thu phí đỗ xe ô tô tại 23 tuyến đường, số tiền thu được không đủ bù chi, thậm chí ngân sách còn phải bù thêm.
Ngay trong giờ đầu giờ sáng, thời gian được xem là đông đúc nhất, bãi đậu xe đường Huyền Trân Công Chúa cũng chỉ được vài xe. Nguyên nhân chính nằm ở phần mềm dùng để trả phí đỗ xe mang tên My parking, phần mềm này chỉ sử dụng được với người dùng mạng Vietel hoặc thông qua tài khoản ngân hàng.
Theo thống kê, sau gần một tháng TP.HCM thí điểm thu phí ô tô qua điện thoại di động vào tháng 8/2018, có hơn 2.000 tài khoản đăng ký nhưng chỉ có 46 lượt đặt chỗ. Có lẽ vì bất cập của phần mềm My parking, trong hơn một tháng (từ ngày 1/5 - 11/6), doanh thu thu phí là khoảng 184 triệu đồng, nhưng chi phí nhân công tổ chức đi thu lại tới hơn 840 triệu đồng, nghĩa là chi gấp 4,5 lần thu, một con số chênh lệch mà trước khi đề án này thực hiện việc thí điểm ít ai có thể nghĩ tới.
Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất áp dụng chế tài không đăng kiểm đối với ô tô mà tài xế cố tình không trả phí đậu xe dưới lòng đường. Từ chối đăng kiểm có vẻ là một biện pháp mạnh tay, nhưng nếu quy trình này được áp dụng, liệu các tài xế có bất chấp một số tiền nhỏ như vậy để ảnh hưởng đến việc đăng kiểm? Câu trả lời có lẽ là không. Nhiều chuyên gia cảm thấy khó hiểu, vì sao cơ quan chức năng TP.HCM lại tập trung quá nhiều vào các biện pháp xử phạt hành chính, trong khi vấn đề cốt lõi là bất cập về công nghệ lại chưa được đả động nhiều.
Điều khiến nhiều chuyên gia ngạc nhiên nhất là cách chọn phần mềm thông qua chỉ định. Thông thường, cách làm của các nước đã thực hiện việc thu phí này là đấu thầu. Thông qua đấu thầu, việc thu phí mới tạo được sự cạnh tranh cũng như tìm ra sự đa dạng và thuận tiện nhất cho người dùng. Đó là những bất cập mà theo các chuyên gia lẽ ra TP.HCM hoàn toàn có thể giải quyết ngay, không phải chờ đến khi đề án này kết thúc thí điểm mới thực hiện một cách làm khác.
Như vậy là đã hơn một năm đề án thí điểm việc thu phí đỗ xe tại 23 tuyến đường của TP.HCM được thực hiện. Với lưu lượng xe ô tô ngày càng nhiều như hiện nay, việc thu phí được xem là một biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu tình trạng ùn ứ trong khu vực trung tâm thành phố. Vì vậy, khi thực hiện chưa hiệu quả, nó sẽ đẩy thành phố vào nhiều rủi ro hơn. Rủi ro về kinh tế, rủi ro về tắc nghẽn giao thông cũng có, nhưng có lẽ cao hơn là sự bất lực khi khả năng quản lý của Nhà nước lại không được phát huy như mong đợi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Góc nhìn: Khi điểm số không còn nói lên sự thật
Tôi vẫn nhớ cảm giác bối rối của mình khi nhìn vào bảng điểm của con gái. 8.5, 9.0, 8.7... Những con số đẹp mắt, nhưng sao trong lòng tôi lại thấy một ...
thứ năm, 17/7/2025
Góc nhìn: Khi vàng “Nóng” lên -Chuyện gì đang xảy ra với túi tiền của chúng ta
Có lẽ nhiều bạn cũng đã nghe tin giá vàng miếng SJC vượt mốc 120 triệu đồng/lượng trong những ngày đầu tháng 7 này rồi nhỉ? Thật sự mà nói, con số này ...
thứ tư, 2/7/2025
Alo V9 (17/5/2025): Chính quyền khắc phục nhà xưởng gây cháy nổ trong khu dân cư
Trở lại với một vấn đề từng được người dân phản ánh qua đường dây nóng Alo V9 - đó là nhà xưởng chứa quạt đông lạnh nằm giữa khu dân cư Phước Kiển A, ...
thứ bảy, 17/5/2025
Dự báo thời tiết (09/5/2025)
thứ sáu, 9/5/2025
Nghề ép cá cảnh của cụ ông 83 tuổi ở Cần Thơ
VTV.vn - Ở Cần Thơ có một ông lão 83 tuổi nhưng có đến 70 năm theo nghề nuôi cá cảnh. Công việc này của ông là một điều thú vị.
thứ sáu, 7/5/2021
Trải nghiệm bên trong tầng B1 ga Ba Son vừa hoàn thiện
VTV.vn - Hình ảnh thực tế bên ngoài của tầng B1 nhà ga Ba Son như thế nào? Quý vị hãy phóng viên VTV tìm hiểu nhé!
thứ năm, 6/5/2021
Tin mới
Văn bản
