Trung Quốc siết hoạt động livestream, hướng tăng trưởng bền vững

 

VTV9.vtv.vn - Một thị trường tăng trưởng quá nóng sẽ phát sinh nhiều vấn đề cần phải được điều chỉnh. Sàng lọc phát triển bền vững hơn cũng là câu chuyện chung của các nước đi trước chúng ta. Như tại Trung Quốc, sự việc từng gây chấn động giới kinh doanh trực tuyến Trung Quốc khi người được mệnh danh là "nữ hoàng" livestream Vi Á bị phạt 1,34 tỷ nhân dân tệ (khoảng 210 triệu USD) vì hành vi trốn thuế.

Nhiều vi phạm của các KOL của nước này phát ngôn phản cảm, bán hàng không rõ nguồn gốc…khiến chính phủ Trung Quốc đã có hàng loạt động thái quyết liệt nhằm thiết lập lại trật tự trong ngành livestream. Trung Quốc - thị trường livestream lớn nhất thế giới cũng là quốc gia tiên phong trong việc xây dựng khung pháp lý và chuẩn mực đạo đức cho ngành công nghiệp này. 

Số lượng kênh phát trực tiếp tại Trung Quốc đã tăng gấp 5 lần chỉ trong hai năm 2020-2022, khiến thị trường nhanh chóng rơi vào tình trạng bão hòa. Giờ đây, "bong bóng livestream" đang dần xẹp xuống. Chiết khấu bị cắt giảm, lương bị hạ, trong khi lượng sinh viên mới ra trường đổ vào ngành ngày càng nhiều - tất cả khiến thu nhập của streamer sụt giảm mạnh.

Theo công ty tư vấn iMedia Research, thu nhập của người dẫn livestream tại các thành phố lớn như Hàng Châu, Thượng Hải hay Bắc Kinh đã giảm khoảng 30% chỉ trong một năm. Chị SHI JIANING - Người dẫn livestream: "Công việc này không đơn giản là tôi bán hàng và ai đó mua hàng. Dù sao thì giữa chúng tôi vẫn bị ngăn cách bởi một màn hình, không thể giao tiếp trực tiếp như bây giờ. Việc xây dựng lòng tin không hề dễ."

Gần đây, Trung Quốc cũng đang tăng cường quản lý và siết chặt các quy định về thuế, nội dung và hành vi livestream. Người thực hiện hoạt động tiếp thị phải cung cấp thông tin trung thực, chính xác và đầy đủ về sản phẩm. Các mô hình cá nhân tự phát dần nhường chỗ cho vận hành chuyên nghiệp, nơi chuỗi sản xuất - quảng cáo - nhân sự được tích hợp chặt chẽ.

1510-PNHN-.00_46_07_00.Still059.jpg
Thu nhập của người dẫn livestream tại các thành phố lớn như Hàng Châu, Thượng Hải hay Bắc Kinh đã giảm khoảng 30% chỉ trong một năm

Ông ZHU TAINIQI  - Nhà sáng lập ZZER: "Chúng tôi phải quay lại với những điều cơ bản và giữ mọi thứ thật đơn giản. Việc tập trung vào khâu giới thiệu sản phẩm, thay vì phụ thuộc vào lời quảng cáo hoa mỹ từ người dẫn, thực tế mang lại hiệu quả tốt hơn."

Chị RITA HUANG - Người xem livestream: “Tôi nghĩ những người dẫn nổi tiếng sẽ thu hút sự chú ý, nhưng điều đó không quyết định việc tôi có mua hay không, vì giá sản phẩm hầu như giống nhau giữa các kênh”.

1510-PNHN-.00_46_44_03.Still062.jpg
Gần đây, Trung Quốc cũng đang tăng cường quản lý và siết chặt các quy định về thuế, nội dung và hành vi livestream

Để tiết kiệm chi phí, nhiều công ty thương mại điện tử nay chuyển sang sử dụng người dẫn livestream bằng A.I chỉ với 5.500 tệ mỗi tháng, tương đương hơn 750 USD. Trước thực tế này, giới chuyên gia cho rằng việc siết chặt quy định cùng sự xuất hiện của công nghệ A.I đang định hình lại toàn bộ hệ sinh thái livestream thương mại điện tử tại Trung Quốc.

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 

Khi robot làm du lịch

Vũ khúc "Quan Âm ngàn tay" rất đặc biệt, vì màn trình diễn được một nhóm robot hình người thể hiện tại Trung tâm công nghệ Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông ...

 

Sản xuất theo mô hình nông nghiệp xanh

Chuyên mục Nghĩ Mới Làm Thiệt là nơi chúng tôi mang đến câu chuyện về những ý tưởng kinh doanh táo bạo, những cách làm sáng tạo đang thay đổi diện mạo ...