Chuỗi cà phê: Thị trường tỷ đô khốc liệt

 

VTV9.vtv.vn - Vừa qua những "tín đồ" của các quán cà phê sẽ cảm thấy ít nhiều tiếc nuối khi Café Amazon - một trong những thương hiệu chuỗi cà phê lớn nhất Thái Lan - đã chính thức dừng hoạt động tại Việt Nam sau 5 năm vào thị trường nước ta.

Sau 5 năm vào thị trường Việt Nam, Café Amazon - thương hiệu chuỗi cà phê hàng đầu Thái Lan - đã dừng hoạt động. Chủ đầu tư chuỗi này nêu lý do rút khỏi Việt Nam nhằm "tái định hướng ưu tiên kinh doanh" và thích ứng với những thách thức của thị trường.

Trước thời điểm dừng hoạt động, Café Amazon cũng chỉ có 12 cửa hàng tại Việt Nam, thấp hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu. Trước đó, nhiều thương hiệu chuỗi cà phê ngoại như NYDC, Gloria Jeans cũng rút khỏi thị trường Việt Nam sau một thời gian hoạt động... Điểm chung của các thương hiệu này là chọn phân khúc giá trung cấp - vốn là phân khúc chịu sự cạnh tranh nhất hiện nay.

0112-BGC-.00_21_46_06.Still304.jpg
Giá trị thị trường chuỗi cà phê và trà Việt Nam hiện đạt 1 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, theo hãng nghiên cứu Euromonitor
0112-BGC-.00_21_58_04.Still305.jpg

Ông SEAN T. NGO - Chuyên gia tư vấn nhượng quyền chuỗi bán lẻ: “Với các chuỗi cà phê ngoại, thường họ phải đảm bảo tính đồng nhất về tiêu chuẩn chuỗi theo yêu cầu từ thị trường chính. Chẳng hạn dù Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn của thế giới, nhưng nhiều chuỗi ngoại vẫn phải nhập cà phê về để đáp ứng tiêu chuẩn. Điều này khiến chi phí tăng cao, giá thành trở nên đắt đỏ”.

0112-BGC-.CAFE.jpg
Mức độ tiêu thụ cà phê bình quân đầu người mỗi năm ở nước ta hiện thấp hơn gấp 3 lần so với mức trung bình của thế giới 

Giá trị thị trường chuỗi cà phê và trà Việt Nam hiện đạt 1 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, theo hãng nghiên cứu Euromonitor. Ước tính Việt Nam hiện có ít nhất 180.000 quán cà phê, bao gồm các quán nhỏ lẻ. Mức độ cạnh tranh khốc liệt thể hiện rõ ở việc cuộc cạnh tranh thị phần giữa các chuỗi cà phê liên tục biến động trong những năm gần đây, có thương hiệu từng nắm vị trí thứ 2 thị trường thì nay phải thu hẹp hoạt động.

Dù vậy giới trong ngành đánh giá mức độ tiêu thụ cà phê bình quân đầu người mỗi năm ở nước ta hiện thấp hơn gấp 3 lần so với mức trung bình của thế giới vẫn tạo dư địa đủ hấp dẫn để thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục đầu tư.

0112-BGC-.00_23_07_21.Still307.jpg
Ước tính Việt Nam hiện có ít nhất 180.000 quán cà phê, bao gồm các quán nhỏ lẻ

Ông DAVID Thái - Tổng Giám đốc Highlands Coffee: “Mô hình chuỗi bán lẻ cà phê đang thu hút nhiều vốn đầu tư, chất lượng ngày càng được chú trọng và có nhiều đổi mới. Hiện hệ thống cửa hàng vẫn chưa phủ hết các khu dân cư, và chúng tôi muốn có mặt ở mọi khu phố. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm”.

Giới quan sát nhận định: không loại trừ khả năng các doanh nghiệp ngoại với tiềm lực tài chính dồi dào sẽ tính mua lại các chuỗi cà phê nội đầu ngành để mở rộng thị phần. Như cách tập đoàn Jollibee đã mua lại chuỗi cà phê Highlands trước đây, tạo đà tiến tới vị trí có thị phần lớn nhất như hiện nay. Một số chuỗi cà phê ngoại mới gia nhập cũng đang thể hiện sự linh động thay đổi từ thực đơn cho phù hợp hơn với gu tiêu dùng của người Việt tránh những vết xe đổ của người đi trước.


 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Xôi Bắc: Giữ vị cũ chinh phục gu mới

Xôi xéo, xôi ngô, xôi trắng thịt kho hay xôi cốm, những vị xôi rất đặc trưng của Hà Nội. Tuy nhiên để tìm được đúng vị xôi chuẩn hương vị Hà Nội giữa ...

 
 
 
 
 

Tổng lực kích cầu tiêu dùng cuối năm

Hôm nay là ngày Black Friday - mở đầu cho giai đoạn mua sắm sôi động nhất dịp cuối năm. Tuy nhiên, không khí mua sắm đã bắt đầu rộn ràng hơn tại các t ...